Lợn – Chuyện thật như bịa ! (kỳ II)

ThienNhien.Net – Trên thế giới, cũng như ở Việt Nam, lợn (heo) là loài vật phổ biến và quen thuộc đối với con người. Chúng có số lượng đông đảo, chủng loại đa dạng, dáng vẻ ngộ nghĩnh, hoạt động phong phú và cấu tạo sinh học ẩn chứa nhiều kỷ lục thú vị, hấp dẫn, đáng để chúng ta ngạc nhiên. Nhân dịp Xuân về, Tết đến – ThienNhien.Net xin giới thiệu đến bạn đọc những điều kỳ lạ về loài vật quen thuộc này.

II. Và những cái nhất của lợn

Lợn lớn nhất – nhỏ nhất

Thành viên khổng lồ trong họ hàng nhà lợn là con lợn cái mang tên Big Bill của một chủ trại chăn nuôi ở Weekly County, bang Tennessee (Mỹ). Khi cân đo vào năm 1964, nó đạt kích cỡ cực đại với chiều dài 274,3cm, chiều cao (từ đáy móng chân trước tới vai) 152,4cm và nặng 1.496kg.

Kỷ lục hoàn toàn ngược lại thuộc về giống lợn mini Maialino, do nhà khoa học Stefano Morini ở Saint Golo D’Enza (Ý) tạo được, sau 10 năm lai tạo với giống lợn Ỉ Việt Nam. Những con lợn nhỏ nhất thế giới này bình quân mới sinh nặng 397gr và lúc trưởng thành nặng 567gr.

Lợn có nhiều chân nhất

Tháng 3/2001, tại một nông trường trên đảo Luzon (Philippines), con lợn có nhiều chân nhất chào đời. Mặc dù có tới 7 chân, nhưng nó vẫn sinh trưởng bình thường và cuốn hút rất đông người hiếu kỳ.

Lợn có nhiều xương sườn nhất

Trong khi mọi giống lợn khác chỉ có 13-14 đôi (26-28 chiếc) thì giống lợn Landrace của Đan Mạch có tới 16 đôi (32 chiếc) xương sườn. Do vậy, Landrace có kích thước thân thịt dài nhất và cũng là giống lợn có tỉ lệ nạc cao nổi tiếng.

Lợn có tỉ lệ nạc cao nhất, thấp nhất

Giống lợn có tỷ lệ nạc cao nhất là Pietrain của Pháp, đạt tới 64%. Còn giống có tỷ lệ thấp nhất là lợn Ỉ của Việt Nam, chỉ khoảng 26-28% nạc. Tuy nhiên, cả thịt lẫn mỡ lợn Ỉ đều rất ngon bởi thớ thịt khá nhỏ, trắng, mềm và mỡ thì ngậy, bùi, thơm, đem chế biến được nhiều món đặc sản.

Lớn đẻ mỗi lứa nhiều con nhất

Danh hiệu này dành cho một con lợn nái ở Đan Mạch vì trong ngày 25/6/1961, nó đẻ được 34 lợn sữa (dù 30 lợn sữa đã chết ít lâu sau lúc sinh ra).

Nhưng kỷ lục về giống lợn mắn đẻ lại do giống lợn Thái Hồ của Trung Quốc lập được: Mỗi con nái thường đẻ 14-25 lợn sữa một lứa, có nái đã đẻ một lứa tới 32 lợn sữa.

Lợn giá đắt nhất

Chưa con lợn nào được trả giá cao bằng con lợn thiến lai mang tên Bud. Ngày 5/3/1983, nó được E.A Bud Olson và Phil Bonzio mua của Jeffney Roemisch ở Hermleigh, bang Texas (Mỹ) với giá 56.000 USD.

Nước có trọng lượng lợn xuất chuồng cao nhất – thấp nhất

Nhật Bản là nước có trọng lượng lợn xuất chuồng cao nhất thế giới với bình quân 125kg/con. Ngược lại, nước có trọng lượng lợn xuất chuồng thấp nhất là Burkina Faso, vì bình quân chỉ 24kg/con.

Nước nuôi lợn nhiều nhất – ít nhất

Trong tổng số khoảng 1,1 tỷ con lợn hiện nay trên toàn thế giới, Trung Quốc có tới 480 triệu con và trở thành nước nuôi lợn đông nhất. Nơi nuôi lợn ít nhất là Saint Helena (châu Phi), Macao (châu Á) và Tokelau (châu Đại Dương) bởi những năm gần đây, mỗi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ này thường nuôi không quá 1.000 con.

Trại nuôi lợn nhiều nhất thế giới

Kỷ lục này do trại Sljenne ở Serbia đạt được vì mỗi năm xuất trại khoảng 300.000 con. Còn nuôi đàn lợn tập trung quy mô lớn nhất là trại Ebcedoval ở Đức bởi có những thời điểm đã nuôi tới 110.000 con.