Tiền Giang: Thử nghiệm thành công quy trình sơ chế và lên men hạt ca cao

ThienNhien.Net – Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh kiêm Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang cho biết, Sở đã nghiệm thu quy trình sơ chế và lên men hạt ca cao do kỹ sư Nguyễn Văn Thinh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo làm chủ nhiệm. Hiện Ban quản lý Dự án Ca cao của tỉnh cùng huyện Chợ Gạo đã tiếp nhận kết quả đề tài để ứng dụng và nhân rộng.

Đề tài nghiên cứu được triển khai tại 4 xã An Thạnh Thuỷ, Xuân Đông, Bình Ninh và Hoà Định của huyện Chợ Gạo, với các mục tiêu: xây dựng quy trình kỹ thuật sơ chế hạt ca cao ở nông hộ, nâng cao chất lượng hạt ca cao lên men và tập huấn cho nông dân quy trình sơ chế, lên men hạt ca cao ở quy mô nông hộ.

Quy trình sơ chế và ủ lên men hạt ca cao tiến hành qua 5 giai đoạn: thu hoạch quả, tồn trữ, lên men, phơi và trữ hạt, trong đó, khâu lên men hạt rất quan trọng, vì quyết định chất lượng và giá cả của hạt ca cao. Bên cạnh đó, đề tài cũng tiến hàng thử nghiệm lên men hạt bằng 3 dụng cụ khác nhau là thúng, thùng gỗ và ủ đống. Ngoài ra, Ban chủ nhiệm đề tài còn mở 6 lớp tập huấn cho 362 nông dân và đến nay có 100% điểm (36 điểm) ủ lên men hạt ca cao thành công và đạt yêu cầu của nhà thu mua.
 
Hiệu quả của chương trình thử nghiệm nói trên cho thấy, cứ 10-11kg quả tươi cho ra 1kg hạt khô. Hạt sau khi tách cho phơi nắng khoảng 3 giờ đem ủ, sẽ cho chất lượng và màu sắc tốt hơn; phương pháp lên men bằng thúng và thùng dễ, rất phù hợp với dạng nông hộ nhỏ.

Về lợi ích kinh tế và xã hội của đề tài, làm tăng lợi nhuận thêm 4.000 đồng/kg hạt khô; sử dụng tối đa lao động nhàn rỗi trong gia đình; tận dụng vỏ ca cao làm thức ăn gia súc, cá và làm phân bón cho cây trồng; lấy nước trong quá trình chế biến nấu thành rượu ca cao; hạt sau khi lên men bảo quản lâu, giúp nông dân chủ động trong mua bán, không bị thương lái ép giá…

Từ năm 2005 đến nay, Dự án phát triển ca cao đã triển khai trồng mới gần 1.200ha cây ca cao, tập trung tại 2 huyện Chợ Gạo và Gò Công Tây. Ban quản lý Dự án Ca cao của tình cho biết, dự kiến đến năm 2010, Tiền Giang sẽ phát triển thêm khoảng 1.200 ha ca cao ở các vùng đất thích hợp./.