Phát hiện loài rắn nhỏ nhất thế giới ở Barbados

ThienNhien.Net – Ngày 03/08, ông Blair Hedges, một chuyên gia sinh học tiến hóa tại Đại học Penn State ở bang Pennsylvania, Mỹ cho biết, ông đã phát hiện loài rắn nhỏ nhất thế giới với chiều dài chưa đến 10cm, tại đảo Barbados thuộc vùng cực đông Caribe.

Theo ông Blair Hedges, loài rắn mới này có tên khoa học Leptotyphlops carlae, và là loài rắn nhỏ nhất trong số hơn 3.100 loài rắn đã được biết đến trên thế giới với chiều dài chỉ có thể cuộn tròn quanh đồng 25 cent của Mỹ.

Loài rắn này không độc, ăn mối và ấu trùng sâu bọ, được phát hiện đầu tiên vào năm 2006 trong khu rừng phía đông của Barbados. Tuy nhiên vẫn chưa rõ môi trường sinh thái và hoạt động của nó. Các cuộc thử nghiệm về gen của loài rắn này đã cho thấy đây là một loài rắn mới và không phải là rắn độc.

Blair Hedges đã phát hiện thấy con rắn này khi nó đang trườn dưới một tảng đá gần một vạt rừng phía Tây trên đảo Barbados, và chúng có kích thước như một sợi mì ống. Ông cho rằng, loài rắn này rất hiếm bởi hầu hết môi trường sống của chúng hiện đã bị nhà cửa và nông trang thay thế, đồng thời đây cũng là một phát hiện khá mới mẻ đối với khoa học khi xét đến sự khác biệt di truyền của nó với các loài rắn khác cũng như màu sắc và tỉ lệ đặc biệt.

 
Giáo sư S. Blair Hedges đã tốn rất nhiều thời gian để tìm kiếm những loài bò sát và động vật lưỡng cư mới. (Ảnh: The Time).

Trái với các loài to lớn có thể đẻ tới 100 quả trứng một lứa, các loài rắn tí hon, cũng như các loài động vật nhỏ nhất, thường chỉ đẻ 1 quả trứng hoặc sinh một đứa con. Hơn nữa, các động vật có kích cỡ nhỏ nhất có con tương đương về kích cỡ đối với con trưởng thành. Ví dụ, rắn con của loài rắn nhỏ nhất dài bằng một nửa con trưởng thành trong khi rắn con của loài có kích cỡ lớn nhất lại chỉ dài bằng 1/10 con trưởng thành. Rắn Barbados cũng không phải là ngoại lệ. Nó cũng chỉ đẻ một quả trứng nhỏ và quả trứng chiếm một phần đáng kể trong cơ thể của rắn mẹ.

Trước khi phát hiện ra loài rắn nói trên, Hedges và nhóm nghiên cứu của ông cũng đã phát hiện loài thằn lằn nhỏ nhất thế giới ở Cộng hòa Dominican và loài ếch nhỏ nhất thế giới ở Cuba. Mới đây, ông đã phát hiện và đặt tên cho trên 65 loài lưỡng cư và bò sát mới ở Caribê trong suốt quá trình nghiên cứu về tiến hóa và di truyền của ông.

Trong bài viết Hedges mô tả về loài rắn Leptotyphlops carlae phát hiện được ở Barbados, ông cũng mô tả kèm với một loài mới khác phát hiện được ở hòn đảo St. Lucia gần đó. Loài này cũng có kích cỡ nhỏ gần bằng rắn Barbados. Hedges nói rằng, phát hiện loài mới có vai trò then chốt đối với việc bảo vệ đa dạng sinh học. Và rất khó có thể bảo vệ được một loài nào đó nếu như chúng ta không biết rằng nó có tồn tại.

Việc phát hiện ra loài rắn này chứng tỏ sự phong phú trong hệ sinh thái của Trái đất, đồng thời khẳng định môi trường sinh
thái trên các hòn đảo là nơi sản sinh ra nhiều loài động thực vật có kích cỡ khác thường nhất. Ví dụ như, loài rắn lớn nhất thế giới là loài trăn mắt lưới, có chiều dài lên đến 10m, sống ở vùng Đông Nam Á. Hay loài chim nhỏ nhất thế giới – chim ruồi – được tìm thấy ở Cuba; loài rắn nhỏ thứ hai thế giới được phát hiện ở Martinique; loài bướm lớn nhất thế giới sống ở Jamaica…