Cù Lao Chàm đón ánh điện mới

ThienNhienNet – Ngày 07/04, xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm (thành phố Hội An, Quảng Nam) đã được trao tặng 1 trụ đèn bằng năng lượng mặt trời. Trụ đèn này có giá trị hơn 7000 USD nhằm cung cấp điện sinh hoạt cho người dân và du khách.


Được biết đây là món quà của Công ty TNHH Quốc Sỹ và Tập đoàn năng lượng Point Energy Group (Hoa Kỳ) trao tặng người dân trên đảo Cù Lao Chàm. Trụ đèn nặng khoảng 200kg gồm các tấm thu năng lượng mặt trời dán xung quanh với các lỗ nhỏ. Bên trong trụ có 3 bình ắc quy tích năng lượng và trên cao là dàn đèn LED có tuổi thọ 100.000 giờ và được bảo hành 20 năm. Đèn có khả năng chịu được bão trên cấp 12. Điều đặc biệt là ban ngày khi trời sáng mắt thần của đèn sẽ điều chỉnh tắt và chuyển qua thu năng lượng mặt trời để khi đêm xuống thì bật sáng.

Trước đây, hơn 2000 người dân trên đảo chỉ sử dụng đèn dầu và nguồn điện từ máy phát điện diezen từ 17h30 đến 22h30 hàng ngày với mức giá 5.000 đồng/Kwh (UBND tỉnh Quảng Nam và TP Hội An hỗ trợ 2.000 đồng/Kwh). 

Việc lắp đặt thêm cột đèn năng lượng tạo nguồn điện mới mà không làm ô nhiễm môi trường, góp phần vào phát triển du lịch tại đảo khiến người dân nơi đây hết sức phấn khởi.