Kon Tum: Náo loạn “khoáng tặc” dưới đỉnh đồi Sạc Ly

Từ trung tâm huyện lỵ Đăk Tô, đi men theo con đường đất đỏ chừng vài chục cây số, chúng tôi có mặt dưới đỉnh đồi Sạc Ly (Đăk Tô, Kon Tum). Trước mắt chúng tôi là cảnh náo loạn bởi hàng trăm người đang khai thác vàng trái phép. Hàng chục cái hầm có độ sâu 15-20 mét, phía dưới được đào lọng vào lòng đất xuyên ngang dọc.

Được biết, tình trạng người dân ồ ạt vào khai thác vàng trái phép có thời điểm lên tới 500-600 người, khi chính quyền huyện Đăk Tô tổ chức truy quét gắt gao, số lượng còn lại trong khu vực rừng này còn chừng hơn 200 người, nhưng ngày đêm họ vẫn kiên nhẫn “bám trụ” chờ cơ hội để đột nhập vào khai thác.

Hầu hết các “ông chủ” đang hoạt động này đều đến từ tỉnh Thái Nguyên. Hậu quả của nạn khai thác vàng trái phép này là cả một cánh rừng bị đào bới tung lên, một số người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đăk Tô bỏ bê ruộng vườn để đi làm thuê cho bọn chúng. Chúng tôi còn bắt gặp hàng chục xe gắn máy chạy thành từng đoàn, trên xe chở những bao tải đá.

Tình trạng khai thác vàng trái phép đang diễn ra hết sức nóng bỏng dưới chân đồi Sạc Ly, hàng trăm con người vẫn ẩn náu đâu đó trong rừng, nhiều người dân địa phương vẫn đang kéo vào khu vực này để đào bới, tìm kiếm vàng gây nên tình trạng mất ổn định an ninh chính trị tại địa phương và phá hoại đến tài nguyên, môi trường.