Hàng trăm triệu người nghèo đi vì đại dương ấm lên

Ngày 10/07, Tổ chức Lương-Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết đại dương ấm lên do biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm triệu người phụ thuộc vào ngành đánh bắt hải sản.

Sự thay đổi nhiệt độ nước biển đang làm thay đổi thân nhiệt của nhiều loài hải sản vốn là thức ăn của con người, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, sinh trưởng, sinh sản và khả năng kháng bệnh của chúng.

Biến đổi khí hậu đã làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của những hiện tượng thời tiết như El Nino ở Nam Thái Bình Dương, làm nước của các đại dương ấm lên, đẩy nhiều loài sống ở vùng nước ấm tiến xa hơn tới hai cực của Trái Đất.

Nước biển ấm hơn cũng làm tăng nồng độ muối trên bề mặt, trong khi lại khiến nước ở vùng biển sâu lạnh hơn. Tất cả những thay đổi đó đã và đang tác động tới ngành đánh bắt hải sản.

Do đó, khoảng 42 triệu người làm việc trực tiếp trong ngành đánh bắt hải sản, trong đó phần lớn ở các nước đang phát triển.

Nếu tính cả những người làm việc trong các ngành chế biến thực phẩm, tiếp thị và phân phối thì công ăn việc làm của vài trăm triệu người có thể bị ảnh hưởng.