Chết… thân thiện với môi trường

Nếu không còn đủ thời gian để sống có lợi hơn cho môi trường, vậy hãy thân thiện với môi trường khi xa rời dương thế. Đây là xu hướng đang được khuyến khích tại nhiều nước trên thế giới.

Quan tài bằng bìa các-tông, quần áo cho người quá cố may bằng sợi tự nhiên, mảnh đất yên nghỉ nằm giữa khung cảnh thiên nhiên, những tang lễ “xanh” đang nỗ lực “thân thiện hóa môi trường” từ A đến Z. “Mọi người đang có xu hướng suy ngẫm về cách sống tốt nhất, và cùng với đó là cách “ra đi” sao cho có lợi cho môi sinh nhất”, Roslyn Cassidy – giám đốc Green Endings, nhà tổ chức dịch vụ đám tang thân thiện môi trường ở Anh, nhận xét.

Nhiều năm qua, Anh Quốc đi đầu trong việc tổ chức tang lễ thân thiện môi trường đồng thời là nhà cung cấp ý tưởng và sản phẩm mai táng xanh cho các nước như Mỹ, nơi xu hướng này chỉ mới bắt đầu. Cuối tuần qua ở Luân Đôn diễn ra Triển lãm Tang lễ Xanh thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm và dịch vụ tại Trung tâm Tạ thế tự nhiên.

Một số người có thể kỳ vọng khuynh hướng an táng này sẽ rẻ như kiểu “cây nhà lá vườn” trong khi số khác sẵn sàng chấp nhận giá cao. Tuy nhiên theo Fran Hall, giám đốc tiếp thị của Công viên nghĩa trang Epping Forest, “vấn đề là ở sự lựa chọn, chứ không phải giá cả”.

Với mục đích bảo vệ Trái đất, một đám tang có lợi cho môi trường không đơn giản như chúng ta nghĩ. Trung tâm Tạ thế tự nhiên ở Luân Đôn có hẳn sổ tay hướng dẫn thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường đối với các nghĩa trang. Trong đám tang “xanh”, tử thi không được tẩm ướp và được mặc quần áo bằng sợi nguyên chất. Các nhà vận động bảo vệ môi trường cho rằng ướp lạnh hay dùng đá khô có thể thay thế việc sử dụng chất formaldehyde, vốn có thể xâm nhập vào nguồn nước.

Trong khi đó, áo quan tự hủy cũng khác với loại truyền thống làm bằng gỗ. Trưng bày tại triển lãm có loại quan tài làm bằng mây và giấy các-tông, dày như loại bằng gỗ, với phần trang trí do gia đình tự làm, và tự hủy trong vòng 3 tháng.

“Loại áo quan này hơi bất tiện ở chỗ không dễ di chuyển và trông không đẹp nếu chẳng may bị ướt”, giám đốc Oliver Peacock của nghĩa địa Oakfield Wood khuyến cáo. Vì lý do này, Oakfield Wood luôn nhắc nhở gia chủ đặc biệt nhẹ tay trong quá trình an táng. Lúc mới được đưa vào sử dụng năm 1995, nghĩa trang này là bãi cỏ tươi xanh. Hiện nay, nơi đây trở thành khu rừng với hơn 1.600 cây xanh làm dấu nơi an nghỉ của người đã khuất, bên trên có dựng tấm bia bằng gỗ.

Loại mộ bia bằng cẩm thạch cũng không còn được ưa chuộng. Green Endings chỉ ra rằng quá trình khai thác và chuyên chở cẩm thạch giải phóng khí carbon góp phần gây biến đổi khí hậu, và cẩm thạch cũng không phải là nguồn tái sinh. Đối với hình thức hỏa táng –70% các đám tang ở Anh chọn hình thức này – hài cốt và áo quan thân thiện môi trường sau khi hỏa thiêu sẽ được đặt trong những chiếc hủ bằng sứ, thủy tinh hoặc bằng tre.

Theo qui định mới của Anh, bắt đầu từ năm 2010 các nhà sản xuất phải hạn chế lượng thủy ngân trong nhựa và các phụ kiện đi kèm với quan tài tự hủy. Giám đốc Cassidy của Green Endings cho rằng những chi tiết nhỏ cũng có ý nghĩa quan trọng đối với đám tang xanh, chẳng hạn như nên đưa đám bằng ô tô con thay cho những chiếc xe bóng loáng và dài thượt như limousine.