Rạn san hô lớn nhất thế giới đang bị hủy diệt

ThienNhien.Net – Rạn san hô lớn nhất thế giới (Great Barrier) vốn yếu ớt do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hiện đang bị một số loài cá tấn công.

TS. Morgan Pratchett, tới từ Trung tâm nghiên cứu rạn san hô (ARC) ở Townsville, thuộc Đại học James Cook, đã dành 2 tháng tại Đại học Newcastle, Anh, sử dụng phương pháp đánh dấu hóa học để nghiên cứu mỗi quan hệ dinh dưỡng giữa san hô và cá.

Công nghệ sử dụng các đồng vị ổn định như cacbon 13 từng được sử dụng để nghiên cứu chuỗi thức ăn trong hệ thủy sản ở biển, nhưng chưa bao giờ được dùng để phân tích hành vi và tác động của cá lên các rạn san hô.

TS. Pratchett cho biết: “Có một hệ các loài cá ăn san hô. Mặc dù trong điều kiện thông thường, chúng không giết san hô nhưng về lâu dài chúng góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong của san hô. Ví dụ điển hình chính là khi có hiện tượng san hô bạc màu và san hô đang giảm dự trữ năng lượng, lúc đó nếu cá lại ăn san hô sẽ gây ra mất mát năng lượng ở mức cao hơn”.

Tiến sĩ Pratchett cũng nói rằng, loài cá bướm, nhóm chính trong số những loài cá ăn san hô, đã có mặt nhưng cũng đã biến mất trong vài khu vực thuộc trung tâm rạn san hô Great Barrier. Những loài cá này đã gây ra hiện tượng bạc màu ở san hô, và hệ quả là chúng sẽ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Theo các nhà khoa học Úc, có thể do tác động từ sự nóng lên toàn cầu mà các rạn san hô đã bị suy giảm năng lượng. Từ đó, một vài loài cá có quan hệ với san hô sẽ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng – kéo theo những hậu quả nghiêm trọng tiềm ẩn đối với ngành thủy sản thương mại. Như vậy, việc ứng phó đối với biển đổi khí hậu là rất cần thiết.

Tuy nhiên, TS. Pratchett lại tin vào những tác động của cá lên rạn san hô. Ông sẽ thực hiện nghiên cứu trong vòng 5 năm với các loài cá khác nhau. Ông hy vọng rằng, khi sử dụng đồng vị ổn định để nghiên cứu tác động của cá lên tập đoàn san hô, nó sẽ cho kết luận chính xác.