Nghi vấn phá rừng núp bóng danh nghĩa trồng mới ở vùng cao Võ Nhai

Kết quả trồng rừng vụ xuân 2018 của tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thiện hơn nếu như không xảy ra vụ việc phát rừng trái phép để trồng rừng tại huyện vùng cao Võ Nhai.

Xóa sổ

Tiến hành kiểm tra diện tích rừng đã bị đốt phát với mục đích trồng rừng mới, cơ quan chức năng tá hỏa phát hiện toàn bộ diện tích trên không nằm trong thiết kế.

Trên diện tích rừng bị phát đốt, nhiều gốc cây có đường kính từ 30 – 60cm

Theo đó, hơn 1,3ha đất rừng được Nhà nước giao cho ông Lường Văn Hè (xóm Bản Chương, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai) quản lý đã được phát trắng. Diện tích trên nằm ở khoảnh 10, lô 1, tiểu khu 74, trạng thái 1c, quy hoạch rừng sản xuất có nguồn gốc là rừng tự nhiên theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng năm 2013. Điều đáng nói là diện tích rừng bị đốt, phát ngoài diện tích thiết kế chỉ cách UBND xã chưa đầy 1km, sát đường giao thông, nhưng chỉ đến khi toàn bộ lâm sản đã bị phát trắng thì sự việc mới được phát hiện.

Vậy mà, ông Nông Quý Dương (Chủ tịch UBND xã Sảng Mộc) – người chịu trách nhiệm chính về công tác quản lý bảo vệ rừng ở địa phương lại khẳng định khu vực này đã được tiến hành thiết kể để trồng rừng theo đúng quy trình. Tuy nhiên, khi làm việc với Phó ban Lâm nghiệp xã để tìm hiểu quy trình thiết kế trồng rừng thì chúng tôi mới vỡ lẽ, diện tích đã được chủ rừng phát nằm ngoài phạm vi được thiết kế trồng rừng năm 2018. Ông Lường Văn Hảo (Phó ban Lâm nghiệp xã Sảng Mộc) khẳng định, việc thiết kế, khoanh vẽ trồng rừng năm 2018 tại xã Sảng Mộc nằm ở khu phía trong. Còn tại vị trí mà gia đình ông Lường Văn Hè đốt phát là do tự ý thực hiện chứ không nằm trong thiết kế của địa phương.

Nghi vấn

Theo quy định đối với rừng sản xuất là rừng từ nhiên nếu có trữ lượng gỗ từ 15m3/ha thì tuyệt đối không được thiết kế để trồng mới. Trên thực tế, nhìn vào hiện trạng diện tích hơn 1,3ha, khoảnh 10, lô 1, tiểu khu 74 đã bị phát trắng cho thấy, ở đây xuất hiện nhiều gốc cây có đường kính từ 30 đến 60cm, phần lớn lâm sản đã được xẻ thành khí và vận chuyển ra khỏi khu vực, một số được cất giấu ven bờ suối. Câu hỏi được đặt ra là liệu đó có phải là vụ việc phá rừng núp bóng dưới danh nghĩa là thiết kế để trồng rừng?

Lâm sản được xẻ thành khí, chuyển ra ngoài, không xác định rõ được trữ lượng

Sau khi sự việc được lập biên bản và báo cáo cơ quan chức năng, Hạt Kiểm lâm Võ Nhai đã phối hợp với chính quyền sở tại tiến hành kiểm tra xác minh hiện trường và thống nhất kết luận, lô đất đã được phát dọn mặc dù nhầm vị trí nhưng đủ điều kiện xử lý thực bì để trồng rừng. Theo đó, biên bản xác minh hiện trạng được Hạt kiểm lâm Võ Nhai lập thống kê đếm được có 285 gốc cây thân gỗ trên lô đất đã bị phát dọn. Điều đáng nói là biên biên bản nói trên đã bỏ qua việc xác định khối lượng lâm sản bị chặt hạ, đó chính là yếu tố quan trọng nhất để xác định diện tích trên có phải là rừng hay không, đồng thời là căn cứ đề xử lý trách nhiệm của chủ rừng, chính quyền địa phương và cơ quan kiểm lâm theo các quy định hiện hành.

Rất có thể, những diện tích được xác định không phải là rừng sẽ tiếp tục biến mất trong sự lúng túng, thiếu chặt chẽ từ công tác quản lý, giám sát của chính quyền và cơ quan chức năng. Vụ việc này thêm một lần nữa cần được nhìn nhận một cách khách quan, đồng thời có biện pháp xử lý đúng bản chất, tránh gây ra tiền lệ xấu ảnh hưởng đến công tác quản lý và bảo vệ rừng tận gốc ở địa phương.