Người tị nạn gia tăng do thảm họa môi trường

ThienNhien.Net – Thảm hoạ tự nhiên giờ đây được coi là một trong những nguyên nhân chính làm tăng số người tị nạn. Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn mới đây đã cảnh báo rằng hiện nay trên toàn thế giới có hơn 11 triệu người tị nạn.

Theo một báo cáo mới nhất được thực hiện bởi Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), những xung đột, biến đổi khí hậu và việc tăng giá gạo là nguyên nhân làm cho số dân tị nạn tăng từ 9,9 triệu người lên đến 11,4 triệu người.

Ngày Người Tị nạn Thế giới diễn ra mới đây được đánh dấu bằng một loạt những sự kiện diễn ra trên toàn cầu, với một mục đích cơ bản là kêu gọi cồng đồng thế giới quan tâm và bảo vệ những người dân tị nạn.

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết, những thảm hoạ do biến đổi khí hậu đang ngày càng khốc liệt là nguyên nhân gây ra tình trạng di dân còn nhiều hơn cả chiến tranh và sự khủng bố.

Những tác động mang tính toàn cầu của môi trường lên sinh kế của con người đang hình thành nên một kiểu tị nạn mới – tị nạn môi trường. Mực nước biển tăng lên, tình trạng sa mạc hoá, lũ lụt và các thảm hoạ tự nhiên khác xảy ra thường xuyên hơn và với cường độ ngày càng tăng sẽ là nguyên nhân chính của di dân tự do ở các vùng khác nhau trên thế giới.

Theo một báo cáo được Trường Đại học Liên Hiệp Quốc phát hành, hiện nay có khoảng 19,2 triệu “người cần phải quan tâm” – họ là những người sẽ buộc phải di cư do thảm hoạ môi trường. Và con số này được dự báo là sẽ tăng lên khoảng 50 triệu người vào cuối năm 2010.

Tuy nhiên những dự báo này còn phụ thuộc vào việc cộng đồng thế giới có thể thống nhất với nhau và đưa ra được một hiệp ước có ý nghĩa ràng buộc mạnh mẽ về vấn để biến đổi khí hậu tại Hội nghị Biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức ở Copenhagen trong năm 2009 hay không. Và rồi đây liệu con người có biết sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trái đất một cách khôn khéo hơn hay không?