Quảng Ninh: Nhà máy nước cấp… nước bẩn

Nhà máy nước thị trấn Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh có công suất 2.500 m3/ngày đêm gồm: trạm bơm cấp I tại bờ sông với 2 máy bơm trục ngang công suất 105 m3/giờ; nhà hoá chất, bể chứa nước sạch; tuyến ống truyền dẫn cấp I có tổng chiều dài trên 9.000 mét, do Công ty xây dựng cấp thoát nước và hạ tầng kỹ thuật – Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) làm tổng thầu, với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 6 tháng công trình được khánh thành và đưa vào hoạt động, thành phẩm vẫn chỉ là những dòng nước vàng đục, đóng váng.

Anh Nguyễn Tuấn Điệp, ở thị trấn Tiên Yên cho biết: “Nhiều người dân ở đây không dám dùng nước của Nhà máy nước Tiên Yên phục vụ cho sinh hoạt vì nó quá bẩn, nếu cố dùng thì phải quấn nhiều lớp vải vào đầu ống nước để lọc bớt phần nào cặn bẩn..”.

Theo một cán bộ của Xí nghiệp nước Cẩm Phả thuộc Công ty thi công và cấp nước Quảng Ninh (đơn vị được giao quản lý công trình), mỗi ngày xí nghiệp phải bỏ ra vài giờ đồng hồ để thau rửa nước bẩn ứ đọng trong đường ống. Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động đến nay, Xí nghiệp nước Cẩm Phả đã phải sử dụng khoảng 45.000m3 nước cho việc xúc xả ống. Tính theo giá thành hiện nay thì Xí nghiệp đã phải tiêu tốn không dưới 150 triệu đồng cho việc xúc xả này mà nước bẩn thì vẫn cứ hoàn nước bẩn…

Ông Vũ Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: “Công ty thi công và cấp nước Quảng Ninh sau khi kiểm tra, bước đầu đã đưa ra nguyên nhân gây ra tình trạng nước bẩn là do mạng lưới cấp nước được lắp đặt bằng ống gang Mai Động, không có lớp tráng xi măng bảo vệ bên trong, ống này rất dễ bị rỉ sét khi tiến hành khử trùng bằng clo”.

Trong quá trình thi công mạng lưới cấp nước, đơn vị thi công đã không thực hiện việc thau rửa các tuyến ống theo quy định, do đó còn đọng lại nhiều sỏi, đá, đất cát, đất sét trong đường ống…

Những công trình phúc lợi kém hiệu quả như thế này ở Quảng Ninh không phải là hiếm, đang gây bức xúc đối với người dân sở tại.