Dầu tràn bao phủ bờ biển gây thiệt hại lớn cho Philippines

Giới chức Philippines cho biết hàng chục nghìn lít dầu tràn ra từ một tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi nước này đã bao phủ các bãi biển hoang sơ và các điểm lặn biển, làm hàng chục cư dân bị bệnh và đe dọa ngành du lịch cũng như đa dạng sinh học biển.

Tàu MT Princess Empress chìm ngoài khơi Oriental Mindoro, phía tây nam thủ đô Manila vào ngày 28 tháng 2 đã khiến dầu nhiên liệu công nghiệp tràn vào vùng biển xung quanh, chính quyền đã tuyên bố tình trạng thiên tai tại 9 thị trấn và cấm bơi lội, câu cá khi họ khắc phục hậu quả. Đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất của khu vực.

Vết dầu loang từ tàu chở dầu MT Princess Empress bị chìm dọc theo bờ biển vào ngày 8 tháng 3 năm 2023, tại Pola, Oriental Mindoro, Philippines. Ảnh: Getty

Jennifer Cruz, thị trưởng của thị trấn ven biển Pola, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố tràn dầu nói rằng hơn 50 cư dân đã đổ bệnh, báo cáo ghi nhận các triệu chứng ho, chóng mặt, ngứa mắt và sốt.

“Mùi hôi thối từ dầu ngày càng nồng hơn khi thời tiết cũng trở nên nóng hơn”, Cruz nói với CNN. “Nhiều người cũng đang bị bệnh. Tôi cũng không thể đến thăm một trong những khu vực bị ảnh hưởng vì tôi bắt đầu cảm thấy không khỏe”.

Các bức ảnh từ Pola cho thấy những vũng dầu đen nổi trên mặt nước và dạt vào bờ trên nền những cây cọ tươi tốt, trong khi các đội phản ứng nhặt các mảnh vụn dính dầu bằng tay.

Tỉnh đảo với hơn 900.000 dân này đang quay cuồng với tác động của thảm họa khi các khu nghỉ mát bãi biển cho biết khách đã hủy đặt phòng chỉ vài tuần trước kỳ nghỉ lễ cao điểm Tuần Thánh đang tới.

Marino Enriquez, giám đốc điều hành của Blue Star Beach Resort ở Pola, cho biết: “Dầu đã tràn đến khu đất bên bờ biển của chúng tôi và nó dính vào cát. Một số người cũng cảm thấy không khỏe vì mùi dầu nồng nặc dạt vào bờ biển từ nhiều ngày nay”.

Bộ Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên (DENR) cho biết ít nhất 21 khu vực biển được bảo vệ có rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn có thể bị tổn hại nếu không ngăn chặn sự cố tràn dầu.

Theo Thị trưởng Pola Cruz, dầu đã bao phủ rừng ngập mặn, vốn đóng vai trò ngăn chặn xói mòn bờ biển và bảo vệ khỏi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão thường xuyên tấn công Philippines.

Nhật Bản đang gửi một đội cứu trợ thiên tai để giúp dọn dẹp, đại sứ nước này tại Manila cho biết trên Twitter hôm thứ Tư. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết các nỗ lực ngăn chặn sự cố tràn dầu đã bị tạm dừng nhiều lần vì sức khỏe và sự an toàn của các thành viên đội phản ứng.

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, tàu MT Princess Empress đang chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp khi nó bị chìm trên đường từ tỉnh Bataan phía bắc đến tỉnh Iloilo miền trung do động cơ quá nóng.

Theo DENR, con tàu bị chìm ước tính sẽ giải phóng dầu với tốc độ từ 35.000 đến 50.000 lít mỗi ngày. Sự cố tràn đã lan đến nhóm đảo Cuyo Island xa xôi, nó sẽ tiếp tục lan rộng theo hướng tây nam, đe dọa phía bắc Palawan – một khu vực đa dạng sinh học khác.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư, ông hy vọng việc dọn dẹp sẽ hoàn thành trong vòng 4 tháng.

Mai Anh (Theo CNN)