Nỗ lực bảo tồn loài gấu trúc sau động đất

Trong nỗ lực bảo tồn loài gấu trúc, Hội Vườn thú Hoàng gia Scotland đang chuyển tiền và các thiết bị thông tin vệ tinh cho quỹ cứu trợ khẩn cẩn được thành lập bởi Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã Trung Quốc.

Theo họ được biết, Trung tâm Bảo tồn Thiên Nhiên Ô Long đã bị phá hủy gần như hoàn toàn trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Đông Nam Trung Quốc hai tuần trước đây khiến khoảng 88.000 người chết và mất tích.

Trung tâm Ô Long là một trong những nơi nuôi dưỡng gấu trúc lớn nhất thế giới. Có hàng chục con gấu trúc được chăm nuôi ở đây.

Trong trận động đất, không có con gấu trúc nào chết nhưng năm nhân viên của trung tâm đã chết và sáu con gấu trúc mất tích. Xixi là con gấu trúc mất tích cuối cùng được tìm thấy.

Xixi, được tìm thấy trong khu rừng gần Trung tâm nuôi dưỡng gấu trúc Ô Long vào sáng ngày 26/05. Để chở nó về lại được trung tâm, người ta đã phải bắn thuốc mê.

Trước đó, đội cứu hộ đã vạch ra lộ trình bắt lại Xixi vì thấy dấu vết của nó trên con đường gần một bờ sông. Nhưng trước khi đội cứu hộ kịp thực hiện kế hoạch thì Xixi đã biến mất vào khu rừng.

Tuy nhiên, sau trận động đất, gấu trúc ở đây đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu thức ăn. Bởi những cư dân địa phương vẫn còn đang phải chịu nhiều đau thương mất mát sau trận động đất nên phải tạm thời dừng cung cấp tre – thứ thức ăn yêu thích nhất của gấu trúc.

Do đó, sáu con gấu trúc khác đã phải rời trung tâm Ô Long đến một trung tâm gần thành phố Nha An để tránh nguy cơ thiếu thức ăn cũng như nguy hiểm có thể có do động đất.

Ước tính hiện có khoảng 1.600 con được nuôi thả tự nhiên ở Tứ Xuyên, Cam Túc, Thiểm Tây và 239 con sống trong chuồng trại. Gấu trúc là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.