Bộ trưởng TN&MT: Không cắt giảm Khu bảo tồn Hòn Cau!

ThienNhien.Net – “Quan điểm của Bộ TN&MT là tăng diện tích bảo tồn lên chứ không giảm diện tích bảo tồn”.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khi trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM  xung quanh việc tỉnh Bình Thuận đề xuất theo đề nghị của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đổ hơn 1,5 triệu m3chất thải sau nạo vét hàng hải xuống vùng biển cách vùng đệm Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Cùng với đó là Bình Thuận đề xuất xin giảm diện tích Khu bảo tồn biển Hòn Cau để phục vụ cảng biển và nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định không giảm diện tích khu bảo tồn đi mà cần phải tăng lên. Ảnh: Đặng Trung

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho hay: “Bộ TN&MT đang giao cho Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tập trung giải quyết đề xuất của Nhà máy điện Vĩnh Tân đổ 1,5 triệu m3 chất thải, đến nay Bộ TN&MT vẫn chưa đồng ý về việc đổ chất thải hay không vì còn phải chờ các đánh giá tác động một cách tỉ mỉ, cẩn trọng.

Liên quan đến việc Bình Thuận đề xuất cắt giảm hơn 1.000 ha diện tích Khu bảo tồn Hòn Cau đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì phải thực hiện theo trình tự thủ tục. Đối với Khu bảo tồn Hòn Cau, cũng như đến các đơn vị xin ý kiến Bộ TN&MT thì lúc đó Bộ TN&MT sẽ xem xét và có ý kiến cụ thể về việc có cắt giảm diện tích Hòn Cau hay không.

Tuy nhiên, tôi khẳng định lại một lần nữa về quan điểm của Bộ TN&MT là tăng diện tích khu bảo tồn lên chứ không có giảm diện tích khu bảo tồn. Dù là hoạt động phát triển kinh tế nhưng phải đáp ứng được yêu cầu đối với khu bảo tồn” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Khu bảo tồn Hòn Cau là nơi bảo vệ, bảo tồn các hệ sinh thái san hô, cỏ biển và các loài quý hiếm. Ảnh: Phương Nam

Trước đó, Bộ NN&PTNT có văn bản gửi tỉnh Bình Thuận nêu rõ diện tích 12.500 ha của Khu bảo tồn biển Hòn Cau đã được tính toán để đảm bảo được các mục tiêu bảo vệ, bảo tồn các hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển, các loài động, thực vật biển và các loài quý hiếm.

Việc thu hẹp diện tích khu bảo tồn biển ảnh hưởng rất lớn đến quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km với gần 234 loại san hô, cỏ biển và các loài động, thực vật quý hiếm khác tại vùng biển này. Đáng chú ý là các rạn ngầm là bãi đẻ của tôm hùm bông, tôm hùm đỏ và tôm hùm xanh phân bố tại khu vực Hòn Cau.

Bộ NN&PTNT đã bác đề xuất của tỉnh Bình Thuận: “Không đồng ý với chủ trương điều chỉnh giảm diện tích Khu bảo tồn biển Hòn Cau”. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo Bộ TN&MT xem xét lại đánh giá tác động môi trường của dự án này tới Khu bảo tồn biển Hòn Cau.