Nghệ An: “Vàng tặc” đại náo dòng sông Hiếu

Chỉ tính riêng một đoạn sông Hiếu chảy qua địa bàn xóm Khe Mèn (xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã có tới 4 con tàu cỡ lớn, trang bị đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại, ngày đêm “đục khoét” lòng sông.

Qua tìm hiểu được biết đại đa số những chủ tàu đến từ Hà Tây, Ninh Bình… Để tận thu những hạt vàng, những chiếc tàu cỡ lớn chĩa vòi khắp lòng sông, hút cát sỏi rồi “nhả” ra hàng trăm m3 bùn đất chất từng đống cao 1-2m. Trong khi đó, những chỗ bị hút lại tạo thành những vũng sâu, tạo thành dòng nước xoáy rất nguy hiểm.

Nạn khai thác bừa bãi khiến dòng chảy của sông bị biến đổi, việc lưu thông của thuyền bè gặp nhiều khó khăn. Chưa hết, để tìm được những hạt “vàng mười”, đội quân khai thác còn sử dụng các loại hoá chất độc hại như xianuya, thuỷ ngân… để lắng lọc tìm vàng; gây ô nhiễm nước sông nghiêm trọng.

Được biết việc khai thác vàng sa khoáng trên khúc sông Hiếu này đã diễn ra từ lâu, các tàu khai thác đều không có giấy phép hoạt động. Chính quyền cấp huyện đã nhiều lần nhắc nhở, chính quyền xã Đồng Hợp cũng đã nhiều lần cử lực lượng an ninh địa phương trực tiếp đến các tàu để lập biên bản đình chỉ, ngăn chặn… nhưng không có kết quả.

Một số người dân xóm Khe Mèn bức xúc: Đã hơn 2 năm nay, đùng đùng từ đâu xuất hiện những chiếc máy nằm dưới lòng sông, ngày đêm chạy rầm rầm. Mới đầu tưởng là máy nạo vét lòng sông, mãi sau này mới biết là máy hút cát đãi vàng.

Cũng theo người dân thì chính quyền xã thấy người dân phản ánh nhiều mới ra “kiểm tra” các tàu rồi sau đó… mặc kệ. Bờ sông thì ngày càng sạt lở, đất liền bị lấn sâu, nước sông thì cứ một màu đỏ quạch. Sắp tới mùa mưa bão, bà con còn lo dòng chảy con sông thay đổi, gây nguy hiểm cho dân sống đôi bờ.

Nhưng đó là nỗi lo của dân, chính quyền vẫn chưa thấy tích cực vào cuộc.