Phá rừng làm nương rẫy – SOS (Kỳ 2)

ThienNhien.Net – “Phong trào” phá rừng ngày càng cao khiến cho các phong trào trồng, khôi phục và phủ xanh đất trống đồi trọc không thể “đuổi” kịp. Những cánh rừng tang tóc đau thương không chỉ nằm sâu trong góc khuất, nơi con người ít nhìn thấy mà nó còn được nằm “hoành tráng” ngay bên cạnh những quốc lộ. Đây chính là một minh chứng hùng hồn cho việc phá rừng không thương tiếc của bà con ta. Không những vậy việc phá rừng ngày nay lại được củng cố thêm bằng sự giúp đỡ của những kiểm lâm viên “tốt bụng”, tuy rằng số này không phải là nhiều. ThienNhien.Net xin giới thiệu một số hình ảnh tàn phá rừng không chỉ ở vùng Tây Bắc mà còn cả ở Đông Bắc nước ta.

Kỳ 1: Phá rừng làm nương rẫy – SOS

Những cánh rừng ở Tây Nguyên hiện nay vẫn đang bịchảy máu, tiếp nối”truyền thống” từ những cánh rừng ở vùng Đông Bắc và Tây Bắc nước ta. Nguyên nhân có thể là do: độ màu mỡ không còn nên bà con ta chuyển vùng đến Tây Nguyên, mộtmiềnđất hứađể“làm ăn”. Một phầnhậu quảđược thể hiện qua những bức ảnh sau:
Phá rừng
Phá rừng
Bình nguyên Mộc Châu, Sơn la trước kia là một địa danh đẹp, khí hậu mát mẻ thoáng đãng nhưng giờ cũng trơ trọi, xơ xác.
Phá rừng
Phá rừng
Phá rừng
Những quả đồi, quả núi trông như những cái đầu trọclốc trước sự tànphá không thương tiếc củacon người được trải dài từ Đèo Pha đin đến Mường Chà – Điện Biên
Phá rừng
Phá rừng
Phá rừng
Tuần giáo – Điện Biên cũng không phải là một ngoại lệ
Phá rừng
Còn đây là những quả đồi trọc ở Phong thổ – Lai Châu. Không biết đến bao giờ màu xanh mới trở lại?
Phá rừng
Phá rừng
Bắc Hà – Lào Cai, vùng đất nổi tiếngbởi giốngmận tam hoa và rượu ngô nồng thắm giờ đây cũng xác xơ, tiêu điều với những quả đồi chỉ có một màu vàng của đất đã bị mất hết độ phì nhiêu.
Phá rừng
Phá rừng
Phá rừng
Rời vùng đất Tây Bắc, đến với Tuyên Quangmột cảnh tượng hiển hiện trước mắt: Không chỉ những quả đồi nằm sâu bên trong mà những quả đồi ngay ở đường Quốc Lộ ở Hàm Yên – Tuyên Quang cũng bị chặt phá. Thay vào đó là những nương chè xanh mướt. Khi bão lũ xảy ra thì những nương chè đó có đủ sức chống chịu với sự giận dữ của tự nhiên?
Phá rừng
Phá rừng
Phá rừng
Hoàng Sù Phì – Hà Giang cũng không nằm ngoài “công cuộc” khai phá của bà con. Những thửa ruộng bậc thang mới được mọc lên vô tội vạ.


Xin chân thành cảm ơn nhà báo Phan Đăng Hòe đã cung cấp ảnh giúp chúng tôi hoàn thành phóng sự này.