Thái Nguyên: Nhà máy sắn làm dân ngạt thở

Hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn… Đó là hiện tượng người dân 3 xóm Nhị Hòa, Văn Thánh và xóm Tân Thành 1 (xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ,Thái Nguyên) đang phải hứng chịu bởi tình trạng ô nhiễm môi trường sống do nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu, thuộc Công ty cổ phần Sơn Lâm gây ra.

Cách khu vực nhà máy chừng hơn 100 mét, đã cảm nhận được rõ rệt thứ mùi khăn khẳn, chua chua váng vất đầu óc…Thủ phạm gây ra chính là do hệ thống bể lắng xử lý nước thải chưa đảm bảo. Toàn bộ khu vực bể lắng rộng 3 ha như một thùng phân khổng lồ ngùn ngụt bốc hơi. Những bể lớn, bể nhỏ và một chiếc hồ rộng nổi lềnh bềnh những váng của chất thải sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thi – Phó chủ tịch UBND xã Đồng Bẩm khẳng định: “Hết nguyên liệu nên nhà máy đã dừng hoạt động cả tháng nay rồi. Nếu anh mà đến đúng lúc sản xuất thì những bể lắng này cùng với bã sắn thối chắc chắn sẽ làm anh bị choáng”.
Tuy nhiên, bà Lê Thị Liên- Chánh văn phòng nhà máy cho biết, khi xây dựng ban lãnh đạo Công ty đã ý thức rất sâu sắc về tác động môi trường của việc chế biến tinh bột sắn?! Chính vì vậy, Công ty đã chú trọng đầu tư lớn cho việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Song vị trí của nhà máy vẫn chưa được xa dân nên việc tiếp tục khắc phục để hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường vẫn đang được lãnh đạo nhà máy quan tâm.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn bước vào hoạt động từ cuối năm 2006. Sau 2 vụ sản xuất, những người dân sống gần khu vực đã không ít lần đề nghị nhà máy phải dừng hoạt động và có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường. Ông Vũ Mạnh Tiến (xóm Tân Thành 1) bức xúc: “Mùi thối không chỉ làm người dân hoa mắt chóng mặt mà nó còn kéo theo cơ man ruồi muỗi và bọ rĩn. Buổi tối, tắt điện đi thì lập tức ruồi muỗi đâm vào người như ong vỡ tổ”. Nhà bà Bùi Thị Phương ở gần với hàng rào nhà máy nói: “Nước từ bể lắng đã ngấm qua chân hàng rào, tràn ra ruộng. Nước không chỉ thối mà làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của nhân dân”.

Bà Nguyễn Thị Thành – Bí thư Đảng ủy xã Đồng Bẩm đã thừa nhận mùi hôi thối từ bể lắng của nhà máy tác động và làm đảo lộn đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, để có một kết luận chính thức và đưa ra biện pháp cho tình trạng trên thì xã Đồng Bẩm không đủ thẩm quyền.