Báo động ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh

Mức độ ô nhiễm ở thủ đô Bắc Kinh đột ngột tăng mạnh vào ngày 27/05 vừa qua, chỉ 2 tháng trước khi Olympic bắt đầu.

Chất lượng không khí được cho là “ô nhiễm nặng nhất” do ảnh hưởng của bão cát ở Mông Cổ – Ủy ban bảo vệ môi trường Bắc Kinh cho hay. Những cơn bão cát này thường gây ảnh hưởng tới Bắc Kinh vào tháng 3 và tháng 4.

Ủy ban này khuyến cáo những người dân nhạy cảm với bụi nên ở nhà, tránh các hoạt động ngoài trời.

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh là mối quan ngại với các vận động viên. Vận động viên giữ kỷ lục về chạy marathon Haile Gebrselassie, người bị bệnh hen suyễn, đã tuyên bố sẽ không tham dự thế vận hội vì không khí ở đây quá ô nhiễm.

Theo nguồn tin báo chí, Trung Quốc hôm qua cũng đã phóng vệ tinh thời tiết thứ hai để giúp công tác dự báo thời tiết trong thời gian Olympic được tốt hơn. Ủy ban Olympic quốc tế cho biết, một số môn thi có thể sẽ phải chuyển lịch thi đấu nếu thời tiết và chất lượng không khí không tốt. Do đó, càng dự báo thời tiết được càng sớm thì việc sắp xếp lại lịch thi đấu sẽ càng thuận lợi hơn. Vệ tinh Fengyun-3 nặng 2,295kg sẽ đưa ra dự báo thời tiết trong vòng 10-15 ngày.

Một số người còn lo ngại những cơn mưa đầu tháng 8 sẽ làm hỏng lễ khai mạc Olympic ở sân vận động quốc gia không mái che. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cố gắng ngăn mưa bằng cách bắn hóa chất vào các đám mây trên bầu trời.