Phá mắt xích đầu tiên trong đường dây than lậu

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa bắt tạm giam giám đốc một doanh nghiệp vì liên quan đến buôn bán than lậu. Ngày 07/05, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt tạm giam Bùi Huy Thuật (sinh năm 1958, ở Tiên An, Yên Hưng, Quảng Ninh) về tội buôn lậu. Thuật là Giám đốc Công ty TNHH vận tải Vương Linh, có trụ sở tại phường Hòn Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Công ty của Thuật có 4 con tàu trong tổng số 104 con tàu bị lực lượng chức năng tỉnh bắt giữ từ ngày 08/04. Đây được coi là mắt xích đầu tiên trong đường dây buôn bán than lậu.

Theo một lãnh đạo tỉnh, việc khởi tố, bắt giam những đối tượng này là vô cùng quan trọng, từ đó cơ quan chức năng mới điều tra, phát hiện ai đã tiếp tay cho những doanh nghiệp buôn than lậu. Tỉnh cũng vừa có thông báo yêu cầu làm rõ nguồn gốc số lượng than đang tạm giữ trên các tàu, khai trường và bến bãi, nếu vụ việc đã rõ phải xử lý nhanh. Được biết, có 2 con tàu mang danh của bộ đội biên phòng đang bị tạm giữ, hồ sơ các vụ này sẽ chuyển sang Viện Kiểm sát quân sự Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng để giải quyết theo thẩm quyền.

Đại tá Vũ Trọng Tiệp, Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh, cho biết, toàn bộ hồ sơ thụ lý ban đầu của 104 con tàu đã được bàn giao cho công an, Viện KSND tỉnh theo đúng thẩm quyền. Ông Tiệp cũng xác nhận có 2 con tàu mang danh bộ đội biên phòng nhưng còn đang phải điều tra làm rõ, chưa có kết quả.

Trong đợt truy quét than lậu tại tỉnh Quảng Ninh vừa qua, không chỉ phát hiện việc khai thác, kinh doanh, vận chuyển than trái phép, cơ quan chức năng tỉnh còn phát hiện hàng loạt doanh nghiệp “ma”. Những doanh nghiệp này được những kẻ buôn bán than lậu thành lập với mục đích cung cấp hóa đơn nhằm hợp pháp hóa nguồn than xuất lậu qua biên giới.

Đại tá Vũ Trọng Tiệp cho biết thêm, chưa bao giờ lại hình thành nhiều doanh nghiệp “ma” như thời điểm này. Nhiều nhất phải kể đến thôn Phú La, xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng. Tại đây hầu hết cả làng được thuê làm giám đốc, thậm chí có giám đốc khi cơ quan chức năng đến xác minh thì “vị” này đang ở trong trại cai nghiện 6 tháng, có giám đốc đang đi tù…

Theo ông Tiệp, nơi được thuê địa điểm để lập công ty nhiều nhất là tại xã An Tiến, huyện An Lão, Hải Phòng. Các doanh nghiệp này đều không có trụ sở cố định, không bến bãi, không phương tiện, không trang thiết bị, chủ yếu thành lập để lấy được một, hai quyển hóa đơn là rút, bỏ luôn công ty.

Cơ quan chức năng tỉnh đã khởi tố 6 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Minh Ngọc, Công ty thương mại và dịch vụ Bình Tiến, Công ty TNHH Duy Hùng, Công ty TNHH vận tải và xây dựng Hùng Mạnh, Công ty cổ phần An Bình (trụ sở tại Hải Phòng) và Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Thành Nam (trụ sở tại Hà Nội) vì liên quan đến việc cấp hóa đơn cho 64 tàu chở than xuất lậu.