Trung Quốc ban hành tiêu chuẩn mới về túi ni-lông để bảo vệ môi trường

Trung Quốc vừa chính thức ban hành các tiêu chuẩn mới về túi nhựa (ni-lông) và sẽ có hiệu lực từ tháng sáu tới, nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Chính quyền nước này cho rằng, các ni-lông trước đây được làm chủ yếu từ nhựa phế thải sẽ gây ô nhiễm môi trường. Các tiêu chuẩn mới cũng có những quy định về công nghệ. Thí dụ như túi nhựa không được mỏng quá 0,025 mm để có thể tái sử dụng. Các xí nghiệp không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mới sẽ phải đối mặt với những mức phạt rất nghiêm khắc.

Dong Jinshi, Phó chủ tịch Hiệp hội nhựa Trung Quốc cho biết, hầu hết túi nhựa hiện hành đều không đạt tiêu chuẩn về độ mỏng quy định. Một số các nhà buôn bán túi nhựa với độ mỏng chỉ đạt 0,01 mm, trong khi hầu hết túi ni-lông bán trong các siêu thị cũng chỉ đạt 1,020 mm.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu cấm việc sử dụng túi ni-lông tự do. Thậm chí như Ai-len đã áp thuế môi trường đối với việc sử dụng túi nhựa, và quy định này đã đem lại hiệu quả, làm giảm được một số lớn lượng túi ni-lông.

Các chuyên gia cho rằng mục tiêu cuối cùng của bộ tiêu chuẩn mới của Trung Quốc sẽ làm thay đổi tập quán đi mua hàng của người tiêu dùng. Theo ước đoán người dân Trung Quốc sử dụng khoảng 3 tỷ chiếc túi nhựa trong một ngày. Các chuyên gia cho rằng nếu chỉ dùng một túi nhựa trong một ngày thì mỗi người có thể tiết kiệm được khoảng 300 túi ni-lông một năm. Và như vậy, cả nước Trung Quốc sẽ giảm được khoảng hai phần ba lượng túi ni-lông như hiện nay.