APEC đối thoại tìm biện pháp đối phó với thiên tai

Ngày 24/04, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Uỷ ban Quốc gia về Tìm kiếm Cứu nạn đã tổ chức hội thảo "Đối thoại giữa các nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), cộng đồng doanh nghiệp và đối tác quốc tế và khu vực về đối phó với tình trạng khẩn cấp".

Tham gia đối thoại có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Dũng; Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Quốc gia về Tìm kiếm-Cứu nạn; ông Juan Carlos Capunay, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, các quan chức và đại diện doanh nghiệp của 21 nền kinh tế thành viên APEC; đại diện các tổ chức quốc tế liên quan và một số tỉnh miền Trung Việt Nam – nơi thường xuyên phải gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra.

Thứ trưởng Vũ Dũng, Trung tướng Trần Quang Khuê và Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, ông Juan Carlos Capunay cho rằng, hiện nay châu Á-Thái Bình Dương là khu vực chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới (tới 70% tổng thiên tai toàn cầu hàng năm). Do đó, đối phó với tình trạng khẩn cấp và giảm thiểu thiên tai luôn là ưu tiên trong chương trình hợp tác của APEC.

Giám đốc Juan Carlos Capunay cũng cho rằng, đối phó với tình trạng khẩn cấp còn là phương cách để bảo đảm sự phát triển của các nền kinh tế. Do đó sự hợp tác trong khu vực là rất cần thiết để 4 bên gồm Chính phủ; doanh nghiệp; các đối tác quốc tế, khu vực; xã hội dân sự cùng tìm ra sáng kiến để đối diện với những vấn đề nêu trên.

Hội thảo trên nằm trong khuôn khổ hợp tác của Nhóm đặc trách về Đối phó với tình trạng khẩn cấp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)./.