Tìm thấy loài rùa lớn được xem là đã tuyệt chủng ở Việt Nam

Các nhà sinh học hôm qua tuyên bố đã nhận diện được một con rùa khổng lồ mai mềm trong một hồ nước ở phía tây Hà Nội. Đây là mẫu vật còn sống duy nhất của loài này được biết đến nay.

Sau 3 năm tìm kiếm, các chuyên gia rùa châu Á đã phát hiện, chụp ảnh và nhận dạng nó (thuộc loài Rafetus swinhoei). Vườn thú Cleveland Metroparks ở Mỹ, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, đã thông báo tin này trong một bài phát biểu.

“Đây là một phát hiện quan trọng khó tin vì rùa Swinhoe’s là một trong những loài rùa nguy cấp nhất thế giới”, Doug Hendrie, đặc phái viên tại Việt nam của Chương trình Rùa châu Á của vườn thú Mỹ này, nói.

“Loài rùa này từng có trong truyền thuyết của người Việt Nam, vì thế có lẽ đây là một cơ hội để khẳng định truyền thuyết này là thật”.

Nhà nghiên cứu Tim McCormack từ Vườn thú Cleveland Metroparks từ chối cung cấp tên hồ hoặc các chi tiết cụ thể khác về vị trí của rùa vì lo ngại nó sẽ bị săn và bán trái phép.

Vườn thú cũng cho biết chỉ có 3 mẫu vật của rùa này được khoa học biết đến tới nay, gồm 2 con ở các vườn thú Trung Quốc và một con trong hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội.

Loài rùa này có thể nặng tới 136 kg, dài tới 0,9144 mét và sống hơn 100 năm. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết chúng đã hầu như tuyệt chủng do bị săn bắt làm thức ăn, do mất nơi ở và ô nhiễm.

Trao đổi về vấn đề này, phó giáo sư Hà Đình Đức, người chuyên nghiên cứu rùa ở Việt Nam và rùa Hoàn Kiếm, lại cho rằng “công bố của nhóm nghiên cứu trên không mang tính khoa học và không liên quan gì đến rùa ở hồ Hoàn Kiếm”. Ông cho biết rùa ở Hồ Hoàn Kiếm không giống với Rafetus swinhoei về mặt hình thái, và ngay cả Trung Quốc cũng không có loài rùa này.