Định cư hơn 20 năm vẫn phải sử dụng nước ô nhiễm

Hàng chục năm nay, người dân sống ở các thôn ven phá Tam Giang ở xã Lộc An (Thừa Thiên Huế) phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn. Vẫn biết có nguy cơ dẫn đến bệnh tật rất cao nhưng vì đời sống nghèo khó nên họ đành cam chịu.

Kinh hoàng nguồn nước ô nhiễm

Ông Nguyễn Diệm, Trưởng thôn Phú Môn cho biết: “Trước đây người dân của ngôi làng này chủ yếu sống lênh đênh sông nước, nay đây mai đó. Kiếp sống vạn đò khiến đời sống sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn, quanh năm phải uống nước sông, nước phá.

Sau khi được tỉnh, huyện tạo điều kiện cho lên bờ định cư, người dân rất mừng. Cứ nghĩ cảnh uống nước sông sẽ không còn lặp lại, rứa mà không ngờ hơn 20 năm đến đây định cư, người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn”.
Cùng với thôn Phú Môn, hàng ngàn người dân ở các thôn: Hai Hà, Bắc Thượng, Châu Thành… cũng đối mặt với tình trạng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Ông Lê Chí Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết: “Toàn xã có 2.400 hộ dân, với 13 ngàn nhân khẩu, trong đó hơn 80% hộ dân sử dụng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn. Cấp trên có hứa sẽ sớm tìm giải pháp, nhưng rồi mọi chuyện vẫn nằm im lìm”.

Cùng với nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, một số giếng nước còn có màu đỏ au, tanh tưởi và hôi thối. Đặc biệt là những ngày này, khi trời nắng, nguồn nước càng ô nhiễm trầm trọng.

Bà Hoàng Thị Chấu ở thôn Hai Hà đã bước qua tuổi 80, vậy mà, hàng ngày cũng phải lội bộ hơn 2 cây số để gánh từng thùng nước về uống. “Nước giếng nhà tui có màu đỏ au, nên “đắp chiếu” 5 năm rồi. Tưởng mạch nước ở đây bị hư, hì hục đào giếng khác nhưng nguồn nước vẫn không cải thiện”.

Dịch bệnh đang đe dọa

Chị Nguyễn Thị Hương, Trưởng trạm Y tế xã Lộc An cho biết, đầu tháng 4.2008, Trạm Y tế có tiếp nhận một số bệnh nhân có dấu hiệu nôn, đi cầu nhiều lần trong một thời gian ngắn. Theo chẩn đoán lâm sàng, thì các bệnh nhân này bị tiêu chảy do virus.
Mới đây, Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ nghiêm cấm việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm để tưới bón rau, nhưng đối với địa phương mà ngay nước sinh hoạt cũng đang bị ô nhiễm nặng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân thì liệu nước tưới rau có đảm bảo vệ sinh an toàn?

Trước thực trạng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn trầm trọng, nên người dân sử dụng các bể lọc nước bằng phương pháp thủ công. Theo quan sát của chúng tôi, bên trong các bể lọc là hỗn hợp các loại sạn, đá sỏi nhỏ và cát… Hàng trăm bể lọc nước qua năm tháng thấm phèn và đã nhuốm thành màu đỏ.

Sở Y tế và các ngành chức năng đã về địa phương, khảo sát chất lượng nước đã qua bể lọc thủ công. Kết quả cho thấy nguồn nước ở đây đang bị ô nhiễm nặng không thể sử dụng trong sinh hoạt.

Ông Nguyễn Diệm, Trưởng thôn Phú Môn lật từng trang giấy trên cuốn sổ ghi dày đặc tên những bệnh nhân mắc các bệnh như: đường ruột, tiêu hóa, bao tử… và ngập ngừng: “Nguyên nhân dẫn đến bệnh tật gia tăng ở xã này chủ yếu là do nguồn nước ô nhiễm”.