Ô nhiễm thực phẩm ở mức báo động!

Gần 100 mẫu thực phẩm đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) lấy và xét nghiệm. Công bố mức độ ô nhiễm vi khuẩn tiêu chảy của tất cả các mẫu thực phẩm này vào chiều 07/04, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định: Mức độ ô nhiễm là khủng khiếp.

Giữa đợt dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm thứ ba, Cục ATVSTP đã lấy mẫu ở các tỉnh có dịch là Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Hà Nam, Hải Phòng và một số nhà hàng ở Hà Nội.

Ông Trần Đáng – Cục trưởng Cục ATVSTP – cho biết: “Rau sống tại các nhà hàng ở các tỉnh nói trên đều có vi khuẩn Coliforms, E.Coli, Cl.perfringens, Staph.aureus với mật độ 50 – 500 vi khuẩn trong 1 gram rau. Một số mẫu rau sống cũng có phát hiện vi khuẩn tả.

Mắm tôm lấy ở Thanh Hoá, Hà Nam, Nghệ Tĩnh, Ninh Bình, Nghệ An đều có vi khuẩn hiếu khí, vi khuẩn kỵ khí (Cl.perfrigens, Cl.tetani), B.cereus, Staph.aureus, Coliform với mức độ 100 – 10.000 con/ml”.

Riêng tại Hà Nội, Cục ATVSTP đã công bố tên các nhà hàng xét nghiệm thấy có vi khuẩn gây tiêu chảy trong rau sống đã rửa để ăn ngay, thớt thái thịt sống và thớt thái thịt chín. Đó là các nhà hàng Thuỳ Linh ở đường Trần Duy Hưng, nhà hàng Hiếu Béo – 189 Xã Đàn, Phù Đổng – 61 Trần Hưng Đạo. Điều đáng nói đây đều là những nhà hàng đông khách, có tiếng ở Hà Nội.

Ông Đáng cho biết: “Cục sẽ tiếp tục lấy các mẫu thực phẩm thức ăn đường phố”. Tuy nhiên qua kiểm tra thường xuyên những người chế biến thức ăn đường phố, tỉ lệ bàn tay có E.Coli tới 70 – 80%. Khi phát hiện vi khuẩn này, có nghĩa là bàn tay và các loại thực phẩm đều đã bị dính phân và các vi khuẩn đường ruột khác. Do đó, thức ăn đường phố cũng ô nhiễm ở mức báo động đỏ”.

Hiện nay, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã lan ra 13 tỉnh/TP với bệnh nhân tăng cao. Tuy nhiên, phương thức phòng, chống dịch tả chỉ gói gọn trong 3 hành động “Nấu chín thức ăn, đun sôi nước uống, rửa sạch bàn tay”.

Người dân đều có ý thức vệ sinh, không nên ăn sáu loại thực phẩm đang có nguy cơ ô nhiễm rất cao là: Rau sống, tiết canh, mắm tôm và mắm tép sống, gỏi cá và hải sản sống, nem chạo và nem chua; nước lã và nước đá mất vệ sinh.