Mua bùn về “đổ ra bãi”

Chất bùn thải có màu nâu đen, được thải ra từ quá trình tẩy nhuộm vải của các công ty tại khu chế xuất Tân Thuận được Công ty Tân Đức Thảo (TP. HCM) mang về xưởng để xử lý nhưng vì không đủ điều kiện nên đã mang đổ đại ở một số bãi.

Lúc 18h ngày 03/04, cán bộ Phòng 2, Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với Thanh tra thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hồ Chí Minh và Công an xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh trên đường đi kiểm tra bất ngờ phát hiện tài xế Tạ Ngọc Thanh điều khiển xe tải mang biển số 57L-1220 của Công ty TNHH Tân Đức Thảo có văn phòng tại 2c12, ấp 2, xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh chở đầy chất bùn thải có màu nâu đen, được thải ra từ quá trình tẩy nhuộm vải đổ xuống khu vườn nhà số 4A37/3, ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Đây là loại chất thải nằm trong danh mục những loại chất thải nguy hại cần phải có phương pháp xử lý đặc biệt do Bộ Tài nguyên – Môi trường quy định được Công ty Tân Đức Thảo thu gom từ các Công ty Dệt Choong Nam (khu công nghiệp Nhơn Trạch), Công ty EXCELKID (khu công nghiệp Củ Chi) và một số công ty khác tại khu chế xuất Tân Thuận mang về xưởng để xử lý nhưng vì không đủ điều kiện nên đã mang đổ đại ở một số bãi tại các huyện Bình Tân, Bình Chánh.

Tại hiện trường, với sự chứng kiến của các cấp chính quyền địa phương, lực lượng phối hợp đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với Công ty Tân Đức Thảo. Tuy bị bắt quả tang xe của công ty đang đổ chất thải nguy hại nhưng ông Trần Văn Đức – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Đức Thảo vẫn quanh co chối cãi rằng việc xe của công ty ông đổ bùn thải không đúng quy định là do người em trai của ông xin về san lấp mặt bằng mảnh đất mới mua chứ không cố ý…

Chỉ đến khi lực lượng Công an đưa ra những quy định cụ thể của Bộ Tài nguyên – Môi trường quy định về việc xử lý những loại chất thải độc hại thì ông Đức mới chấp nhận ký vào biên bản vi phạm.

Được biết Công ty Tân Đức Thảo được thành lập vào cuối năm 2006 với chức năng vận chuyển các loại chất thải nguy hại bằng các loại xe chuyên dụng và đem về xử lý bằng công nghệ lò đốt ở nhiệt độ cao (công nghệ hóa trắng) hoặc dùng hầm đúc bằng bê tông cốt thép (không rò rỉ) để chôn.

Nhưng thực tế từ ngày thành lập cho đến nay, công ty không thực hiện đúng theo quy định mà thường xuyên đem các loại chất thải nguy hại lén lút đổ ở các bãi đất hoang ở quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, hoặc các bãi sình lầy của nhiều hộ dân ở vùng ven mà họ không biết các loại chất thải ấy thuộc loại vô cùng nguy hại.

Những việc làm trái quy định của Công ty Tân Đức Thảo đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhiều lần.
Cụ thể chỉ trong tháng 01/2008, lực lượng thanh tra thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hồ Chí Minh đã tiến hành lập biên bản xử lý hai lần với số tiền phạt lên đến 53 triệu đồng, nhưng đến nay không những ông Trần Văn Đức – Chủ tịch công ty vẫn chây ỳ chưa chịu thi hành mà còn làm đơn kiện lại lực lượng thanh tra.

Mới đây nhất là ngày 02/03, Công an quận Bình Tân đã bắt quả tang 4 xe tải của Công ty Tân Đức Thảo đổ chất thải nguy hại trên địa bàn quận Bình Tân. Hiện Công an quận Bình Tân đã tạm giữ toàn bộ số phương tiện trên cùng những bằng chứng vi phạm để củng cố hồ sơ tiến hành xử lý theo pháp luật.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát Môi trường và Thanh tra Môi trường hoàn tất hồ sơ tiến hành xử lý