Cúm gia cầm tái xuất ở Trung Quốc

ThienNhien.Net – Tuần qua, các chuyên gia về bệnh hô hấp ở Trung Quốc đã cảnh báo rằng, virút cúm gia cầm H5N1 có dấu hiệu biến đổi và xuất hiện trở lại cùng thời điểm với bệnh cúm theo mùa ở người xuất hiện nhiều nhất.

Trả lời phỏng vấn của tờ Ming Pao , ông Zhong Nanshan đã nói: “Dịch cúm gia cầm xuất hiện cùng với bệnh cúm ở người, sẽ làm tăng thêm khả năng cúm gia cầm chuyển thành cúm ở người. Do đó, cần có một lời cảnh báo về tình hình dịch bệnh hiện nay”.

Ông Zhong , giám đốc Viện các bệnh hô hấp ở Quảng Châu, cho biết: “Năm ngoái, đã có nhiều người bị chết do dịch cúm gia cầm, bởi đa số người bệnh quá nghèo không được chữa trị kịp thời. Đến năm nay, tình trạng này cũng không mấy khả quan. Nếu thấy có sốt cao và viêm phổi, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được chữa trị kịp thời”.

Các chuyên gia tỏ ra lo lắng về bệnh cúm theo mùa, bởi vì nó có thể liên quan đến một chủng virút mới gây chết người, như virút cúm gia cầm H5N1. Loại virút hỗn tạp này không chỉ dễ dàng lây truyền từ người sang người mà nó còn có khả năng trở thành một loại virút gây chết người mạnh nhất.

Trả lời các phóng viên ở Cuộc họp thường niên của chính phủ Trung Quốc, Ông Zhong cho biết: “Virút cúm gia cầm đã cho thấy các dấu hiệu biến đổi. Nếu những người bệnh không được chữa trị đúng cách, rất có thể họ sẽ bị tử vong nhanh chóng”.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Greory Hartl đã đưa ra lý lẽ làm giảm bớt lo lắng của ông Zhong, rằng: “Sự biến đổi xảy ra trong các virút bệnh cúm. Nếu tách virút cúm gia cầm từ đó thì nó vẫn có khả năng gây chết người. Nhưng vẫn chưa có sự thay đổi đột ngột nào gây ra chết người”.

Năm nay, đã có 3 người Trung Quốc chết vì cúm gia cầm H5N1, do tiếp xúc với gia cầm bị bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới đã cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy sự lây nhiễm từ người sang người ở cả 3 trường hợp trên.

 
Ngày 13/03, học sinh Hồng Kông được nghỉ học 2 tuần. (Nguồn: Reuters).

Hồng Kông đóng cửa một trường học

Ở Hồng Kông, chính phủ đã cho đóng cửa một trường tiểu học trước kỳ nghỉ Lễ Phục Sinh sau khi một cậu học sinh 7 tuổi của trường này bị chết. Cậu bé này được đưa vào bệnh viện vào tuần trước với các triệu trứng giống như cúm và các quan chức đang cố gắng xác định nguyên nhân căn bệnh của cậu bé.

Ông Thomas Tsang, kiểm soát viên của Viện Bảo vệ Sức khoẻ, đã nói: “Năm học sinh khác của trường này cũng đã được đưa vào bệnh viện vì nhiễm độc hô hấp và tình trạng của họ đã ổn định. Trong đó, 3 trường hợp xét nghiệm thì dương tính với cúm A, nhưng không xác định được chủng”.

Tại một cuộc họp báo, ông Tsang đã phát biểu: “Trường này sẽ đóng cửa trước Lễ Phục Sinh để làm công tác tẩy trùng“. Mặc dù tình hình này sẽ được giám sát thường xuyên một cách chặt chẽ nhưng theo ông thì không có lí do nào để đóng cửa tất cả các trường học ở Hồng Kông .

Theo các báo cáo, Hồng Kông nằm ở phía nam Trung Quốc là nơi có nhiều người mắc bệnh cúm theo mùa nhất. Tuần trước, một bé gái 3 tuổi đã chết do cúm H3N2 và các quan chức đã hướng dẫn các trường tiến hành cuộc kiểm tra về bệnh sốt ở học sinh, đồng thời khuyên những học sinh bị ốm ở nhà.

Từ năm 2003 đến nay, mặc dù trên toàn thế giới chỉ có 372 người bị nhiễm virút H5N1, nhưng tỉ lệ tử vong rất cao – 235 người. Do đó, cần cảnh giác với dịch cúm đang biến đổi mạnh và tái xuất ở Trung Quốc như hiện nay.