Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm tại Hà Nội

Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, ngày 06/03 đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm tại 1 hộ chăn nuôi ở xóm Phú Điền, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn.

Ổ dịch làm chết 2.050 con gia cầm trong tổng đàn 3.661 con (trong đó: gà đẻ 450 con, vịt đẻ 1.100 con, ngan đẻ 200 con, ngan 10 ngày tuổi 100 và vịt 10 ngày tuổi 200 con). Được biết, trong 2 ngày 3 và 04/03, tại đây đã xảy ra hiện tượng gia cầm chết rải rác.

Ngay sau khi phát hiện ra dịch bệnh, Chi cục Thú y Hà Nội đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm hơn 3.500 con ở Phú Điền, Hồng Kỳ, Sóc Sơn theo đúng quy định. Đồng thời chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã lập các chốt kiểm sóat, khoanh vùng dịch, tẩy uế chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng liên tục xung quanh vùng đã xảy ra dịch bệnh và tuyên truyền cho người dân không bán, hoặc ăn gia cầm bệnh…

Hiện ngành Thú y đang tiếp tục giám sát diễn biến của dịch bệnh cúm gia cầm tại Sóc Sơn, tập trung tiêm phòng cho toàn bộ gia cầm của xã Hồng Kỳ và một số vùng xung quanh. Trong tháng 3 sẽ phải tiêm phòng cúm gia cầm cho toàn bộ đàn gia cầm của Hà Nội. Riêng việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào khu vực có dịch tạm thời bị nghiêm cấm, tránh để lây lan ra các địa bàn khác.

Bên cạnh đó, Chi cục Thú y Tuyên Quang cũng có báo cáo trên địa bàn tỉnh vừa xuất hiện thêm một ổ dịch cúm gia cầm mới tại xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương. Hiện nay, cả nước có 9 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Tuyên Quang, Ninh Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ, Hà Nam và Hà Nội có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.