Cá sấu sổng chuồng ra sông tại Bến Tre

Chuyện xảy ra ở trại nuôi cá sấu của ông Phạm Văn Trắng tại ấp 3, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre vào sáng sớm ngày 01/03, khi ông ra thăm trại nuôi cá sấu, bất ngờ phát hiện một cánh cổng bằng khung sắt, lưới B40 ở một góc trại bị phá thủng. Kiểm tra lại thì thấy nhiều ô nuôi đã không còn cá sấu ở trong chuồng

Ngay trong ngày và đêm 01/03, người dân địa phương đã tham gia truy bắt được 10 con và ông Trắng đã mua lại với giá 600.000đ một con.

Như vậy, theo ông Trắng thì còn lại 3 con chưa tìm được. Trại nuôi cá sấu của ông Trắng có diện tích 3.000m2 với hơn 1.500 con lớn nhỏ. Trong đó, con lớn nhất khoảng 16-17 kg. Cũng theo ông Trắng thì cá sấu sổng chuồng được là do “leo từ góc vuông của ô chuồng (xây tường gạch, cao khoảng 1,2m) ra được, rồi tìm đến cổng phá lưới B40 để thoát ra ngoài”.

Ông khẳng định tổng số cá sấu sổng chuồng chỉ có 13 con (!). Sự cố xảy ra ngay sau khi ông thuê người từ An Giang, Đồng Tháp tới chuyển cá sấu từ chuồng lớn sang chuồng nhỏ (mỗi chuồng 1 con) để “dưỡng da” và đợi ngày bán cho một công ty tại TP.HCM.

Trong khi đó, theo Chi cục Kiểm lâm Bến Tre, ngày 01/03, các cơ quan chức năng địa phương đã huy động lực lượng truy tìm, phát hiện và bắn chết 2 con. Riêng người dân khi hay tin đã tự truy bắt được 9 con và hiện còn mất tích 3 con. Cùng với việc tiếp tục truy lùng số cá sấu mất tích, trong mấy ngày qua, Chi cục Kiểm lâm Bến Tre đã thực hiện các biện pháp “khắc phục hậu quả” như buộc ông Trắng phải thỏa thuận mua lại toàn bộ 9 con cá sấu mà người dân bắt được và vận chuyển về trại. Đồng thời, phải sửa chữa lại các cửa chuồng (hàn kín bằng sắt) và xây thêm tường gạch các ô chuồng nhỏ từ chiều cao khoảng 1,2m lên 1,5m. Chi cục Kiểm lâm cũng đề nghị các cơ quan chức năng và người dân 12 xã, thị trấn dọc theo sông Ba Lai tích cực tham gia truy lùng cá sấu và có quyền tiêu diệt!

Một người dân ở gần trại cá sấu ông Trắng cho biết, từ hôm đó đến nay, trẻ em trong xóm không còn dám xuống sông, rạch để tắm. Ngay cả người lớn cũng không ai còn dám xuống các con rạch nhỏ để giăng lưới hoặc tát cạn bắt cá, tép khi nước ròng, bởi không ai biết chính xác còn bao nhiêu con cá sấu sổng chuồng và chúng đang ẩn nấp ở đâu?