Thực hiện nếp sống văn minh đô thị: Xử lý mạnh các “bãi chiến trường”

Ông Trần Hồng Nam – phó Thanh tra Sở Giao thông công chính (GTCC) TP.HCM – cho biết: “Năm 2008 – năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn công tác giám sát, kiểm tra việc chấp hành các qui định trong thi công xây dựng các công trình. Việc xử lý các sai phạm sẽ cương quyết và mạnh mẽ hơn”.

* Thưa ông, lâu nay người dân than phiền rất nhiều về tình trạng bụi bặm, nhếch nhác, bầy hầy… ở các công trường xây dựng? 

Theo qui định, khi thi công đào đường lên phải đem số đất đó đi nơi khác, không được để rơi vãi ra đường làm bụi bặm, làm mất vệ sinh. Về tình trạng rác thải cạnh các công trường trên đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè là do… người dân đổ bừa bãi!? Do vậy tôi cho rằng ngành vệ sinh môi trường cần bố trí thùng rác để tiện lợi cho người dân. Mặt khác chính quyền địa phương cũng cần vận động người dân giữ gìn vệ sinh.

* Không chỉ nhếch nhác, nhiều công trình còn rào đường rồi bỏ đó gây tai nạn, ùn tắc giao thông hoặc không có người hướng dẫn giao thông? 

Chúng tôi xử lý cương quyết các công trình rào chắn mà chưa thi công, như công trình đào đường Nguyễn Trọng Tuyển, Quận Tân Bình. Đã có qui định nhà thầu thi công phải cử nhân viên hướng dẫn giao thông và làm vệ sinh ở khu vực công trường, nhưng một số đơn vị vẫn chưa thực hiện như nhà thầu thi công gói thầu số 7 là TMEC-CHEC 3 đã bị xử phạt rất nhiều lần.

Chúng tôi cho rằng cần xem xét trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án trong việc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực hoặc thiếu kiểm tra giám sát nhà thầu.

Nhiều nhà thầu không trưng bảng báo hiệu công trình làm gì, thời gian thi công và thời gian hoàn thành công trình trả lại đường cho giao thông. Chính vì vậy, chính quyền địa phương và người dân rất bực mình vì không giám sát được việc làm của nhà thầu.

Bởi vậy mới đây chúng tôi đã kiến nghị giám đốc Sở GTCC chỉ đạo các chủ đầu tư buộc các nhà thầu có rào chắn, mặt đường thi công phải công khai tên công trình, hạng mục công trình, thời gian rào chắn và thời gian hoàn thành, tháo dỡ rào…

* Tại nhiều công trình công nhân cởi trần, không nón, giày, găng tay… Vậy thanh tra xử lý ra sao? 

Lâu nay chúng tôi chỉ nhắc nhở các nhà thầu phải thực hiện trang bị quần áo lao động, nón, giày, găng tay cho công nhân xây dựng. Sắp tới các công trình không thực hiện đúng qui định sẽ bị phạt. Mức phạt chủ đầu tư là 6 triệu đồng và nhà thầu vi phạm là 7 triệu đồng.

* Vì sao ông nói xử lý cương quyết nhưng các nhà thầu thi công vẫn sai phạm? 

Năm qua Thanh tra Sở GTCC đã xử phạt các sai phạm với số tiền thu được hơn 11 tỉ đồng, trong đó 7 tỉ đồng là tiền xử phạt các công trình giao thông. Năm nay chúng tôi sẽ làm mạnh mẽ hơn.

Nhằm nâng cao công tác kiểm tra giám sát các công trình giao thông được tốt hơn, chúng tôi rất mong người dân TP tham gia phát hiện các đơn vị thi công các công trình bê bối gây ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng. Bà con điện thoại về số 8300701, Thanh tra Sở GTCC TP.HCM sẽ có nhân viên trực 24/24g tiếp nhận các thông tin và lực lượng thanh tra xử lý ngay các đơn vị sai phạm.