Minh Tân phát triển cây cà rốt

Minh Tân (Lương Tài – Bắc Ninh) là xã thuần nông có diện tích tự nhiên trên 200ha, trong đó 80ha đất bãi ven sông chuyên trồng mầu. Do diện tích đất nông nghiệp nhiều cát pha không thuận lợi cho việc cấy lúa nên vài năm trở lại đây người dân địa phương đã tích cực tìm tòi những giống cây trồng mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất, đặc biệt là cây cà rốt, loại cây chủ lực góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Giá trị thu nhập từ cây cà rốt chiếm 70% tổng giá trị cây trồng của xã.

Xã có 1.300 hộ, hơn 5.000 nhân khẩu. Nhiều năm về trước xã thuộc tốp những địa phương có xuất phát điểm kinh tế thấp nhưng vài năm trở lại đây nhờ có sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, đầu tư cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hoá có chất lượng cao nên kinh tế của xã đã có những bước phát triển tiến bộ.

Dưới sự chỉ đạo của xã người dân Minh Tân đã năng động thay thế cây màu kém hiệu quả sang trồng cà rốt trở thành mang lại hiệu quả cao, trở thành hướng chủ đạo trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở địa phương. Hiện nay, toàn xã có hơn 1.000 hộ trồng cà rốt (chiếm 90% số hộ), năng suất cà rốt đạt bình quân 1- 1,5 tấn/sào, một số nơi chăm sóc tốt đạt 2 tấn/sào, thu nhập từ 40- 45 triệu/ha. Giá trị thu nhập từ cây cà rốt chiếm 70% tổng giá trị cây trồng của địa phương.

Cây cà rốt được người dân xã Minh Tân đưa vào trồng từ năm 2003, và nhanh chóng trở thành cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu trên vùng đất bãi của địa phương. Thời gian đầu chỉ có vài hộ gia đình trồng thử trên đất vườn, thấy hiệu quả kinh tế cao lại không mất nhiều chi phí như các loại cây trồng khác, nên những năm tiếp theo xã khuyến khích người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mở rộng diện tích trồng cà rốt. Đến nay, diện tích trồng cà rốt của xã lên tới hơn 100ha, ngoài diện tích chuyên trồng mầu người dân còn mở rộng trên diện tích hai lúa, một mầu và đất vườn.

Anh Bùi Văn Thanh là một trong những người trồng cà rốt nhiều nhất địa phương cho biết: “Năm nay, cà rốt được mùa, giá thành lại cao, gia đình tôi có 4 mẫu, trừ chi phí mỗi vụ thu được 10 – 25 triệu đồng. Trồng cà rốt tuy không khó nhưng phải nắm được kỹ thuật, chọn hạt giống tốt phù hợp với từng loại đất, chăm sóc và bón thúc đúng thời vụ sẽ cho năng suất cao…”. Giờ đây, nhiều gia đình nhờ phát triển cây cà rốt đã mở ra hướng làm ăn mới, không những thoát khỏi đói nghèo mà đời sống của người dân được cải thiện do thu nhập từ cây cà rốt cao gấp 5- 6 lần so với cây trồng khác.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã cho biết “ Năm nay Minh Tân bội thu cà rốt, ước tính toàn xã đạt 12 tỷ đồng/vụ. Để đảm bảo và duy trì tốt năng suất cây màu vụ đông, xã tiếp tục chỉ đạo sản xuất có hiệu quả trên một đơn vị canh tác, tích cực đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, tăng cường chính sách hỗ trợ giống mới, từng bước đưa nông nghiệp địa phương phát triển bền vững và giầu mạnh…”.

Thời gian tới, Minh Tân sẽ tiếp tục chú trọng mở rộng diện tích cây cà rốt nhằm từng bước đưa nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá. Tuy nhiên, để người dân sản xuất được ổn định lâu dài, rất cần có sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc hỗ trợ, bao tiêu sản phẩm đầu ra, đồng thời đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật hơn nữa.
Với những nỗ lực phấn đấu trong phát triển kinh tế của chính quyền và nhân dân xã Minh Tân, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và có cuộc sống khá giả. Theo tiêu chí mới, số hộ nghèo năm 2007 của xã giảm 76 hộ so với năm 2006. Bằng sự cần cù, nhạy bén của người dân, tin rằng Minh Tân còn giành được nhiều thắng lợi trên con đường xây dựng nông thôn mới.