25 thành phố bẩn nhất thế giới

ThienNhien.Net – Môi trường là một vấn đề được xã hội đang hết sức quan tâm. Điều kiện sống nhất là của người nghèo trở thành tâm điểm của xã hội. Tạp chí Forbes thay vì xếp hạng những nhân vật giàu có hay những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã đánh giá những thành phố bẩn nhất thế giới. Đáng buồn thay phần lớn những thành phố đó lại nằm ở những quốc gia thuộc Châu Phi làm cho họ đã nghèo lại thêm nguy cơ bị lây nhiễm những căn bệnh bởi chính điều kiện sống mang lại.

 Dirtycities
Đứng đầu là Baku, thủ đô của Azerbaijan. Kabu hiện đang phải hứng chịu sự ô nhiễm không khí từ những lỗ khoan dầu và những chiếc tàu biển.
 Dirtycities
Dhaka, thủ đô của của Bangladesh phải đấu tranh với tình trạng ô nhiễm nước thường xuyên. Bề mặt nước thường xuyên “được” che phủ bởi các loại hóa chất gây bệnh tật. Do vậy việc làm sạch môi trường sống cho khoảng 150 triệu con người là vấn đề hết sức nan giải.
 Dirtycities
Antananarivo thủ đô của Madagascar, nằm ở phía Đông Nam của Ấn Độ Dương (Châu Phi), nổi tiếng với sự đa dạng về động thực vật. Nhưng thủ đô này đang phải chịu áp lực do tác động dân số, điều này gây ảnh hưởng tới môi trường sống.
 Dirtycities
Cảng Port au Prince là trung tâm phát triển kinh tế của Haiti. Tuy nhiên sự thiếu kiểm soát về ô nhiễm đang làm cho nơi đây phải đối mặt với sự ô nhiễm về không khí và nước hết sức nặng nề.
 Dirtycities
Thành phố Mexico City, thủ đô của Mexico, đồng thời là thủ đô của sự ô nhiễm ở Bắc Mỹ, ước tính phát thải ra khí ôzôn có hại cho sức khỏe khoảng 85% mỗi năm.
 Dirtycities
Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia đang đối mặt với vấn đề vệ sinh hết sức tồi tệ.
 Dirtycities
Chính phủ Ấn Độ hi vọng sẽ thay đổi diện mạo của Mumbai với việc sẽ trở thành thủ phủ sau cơn suy yếu về mặt kinh tế gần đây. Trong tương lai Mumbai được đề xuất thay đổi cơ sở hạ tầng, chiến lược tăng trưởng kinh tế và kiểm soát ô nhiễm.
 Dirtycities
Baghdad, thủ đô của Iraq cũng là một trong số 25 thành phố bẩn nhất với chất lượng nước không được tốt. Thành phố Baghdad và một số tỉnh đã phải đối mặt với hiểm họa dịch tả từ tháng 8 -12/2007
 Dirtycities
 Almaty, thành phố của Kazakhstan đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường khủng khiếp.
 Dirtycities
Brazzaville, thủ đô của Congo với tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải, thiếu nước sạch trong sinh hoạt và nguồn nước của thành phố bị ô nhiễm nghiêm trọng đang đe dọa tới sức khỏe của người dân.
 Dirtycities
Ndjamena thủ đô của Chad, cũng đang phải đối mặt với những thách thức về quản lý nguồn nước. Dòng người di cư từ phía nước láng giềng Sudan vào làm cho dân số ở đây tăng lên một cách nhanh chóng, gây sức ép lên nguồn tài nguyên nước.
 Dirtycities
Dar es Salaam là thủ đô của nước Tanzania nằm ở Đông Châu Phi với tình trạng tăng dân số quá nhanh, khiến cho các chương trình về hệ thống vệ sinh hết sức khó khăn và khả năng lây nhiễm bệnh tật khá lớn.
 Dirtycities
Vấn đề mà Bangui, thủ đô của Cộng hòa Trung Phi đang phải đối mặt cũng vẫn là tình trạng về nước và các vấn đề vệ sinh do việc tăng dân số quá nhanh và khó khăn trong việc quản lý nguồn nước.
 Dirtycities
Điều khá ngạc nhiên là Moscow, thủ đô của Nga cũng nằm trong 25 thành phố bẩn nhất trên thế giới do tình trạng ô nhiễm không khí đe dọa.
 Dirtycities
Một nghiên cứu gần đây củ World Bank chỉ ra rằng Ouagadougou – thủ phủ của Burkina Faso – một nước nằm ở tây Châu Phi, với tỷ lệ bệnh về hô hấp và ung thư ngày càng tăng lên do ô nhiễm không khí.
 Dirtycities
Bamako, thủ đô của Mali, là thành phố lớn nhất có vị trí nằm trên sông Niger. Tốc độ tăng dân số nhanh chóng, tình trạng ô nhiễm thành phố gấp đôi, điều kiện vệ sinh là những thách thức mà thành phố phải đối mặt. Một vài vùng hạn hán là nguyên nhân gây ra sự di cư dân số từ nông thôn ra thành phố.
 Dirtycities
Congo lại “có thêm” một thành phố bẩn nữa là Pointe Noire. Pointe Noire cũng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm như Brazzaville.
 Dirtycities
Lome, thủ đô của Togo, nằm ở phía Tây Nam gần với biên giới của Gana. Quản lý nước và rác thải trở thành vấn nạn chính của thủ đô này.
 Dirtycities
Conakry, thủ đô của Cộng hòa Guinea cũng nằm trong số những nước có thành phố bẩn nhất thế giới.
 Dirtycities
Mauritania một đất nước nằm ở Bắc Đại Tây Dương giữa Senegal và Tây Sahara. Nouakchott là thủ đô nằm ở phía Tây của Mauritania. Hạn hán và quản lý nước là vấn đề then chốt của đất nước này do phần đông dân số ở đất nước này vẫn sống dựa vào nông nghiệp
 Dirtycities
Niamey của Niger là nơi bẩn thỉu nhất về ô nhiễm và rác thải. Điều kiện vệ sinh thấp ở đây đã làm cho tuổi thọ trung bình của người dân khá thấp: 35 tuổi với đàn ông và 36 tuổi với phụ nữ. Tổ chức y tế thế giới cho rằng: Ở đây cứ 4 đứa trẻ thì 1 đứa trẻ bị chết trước 5 tuổi.
 Dirtycities
Luanda của Angola là thành phố cảng lớn nhất nhưng với chất lượng nước uống không đảm bảo đã làm cho dịch tả lan truyền vào năm 2006.
 Dirtycities
Nằm ở Ấn Độ Dương, đất nước Đông Châu phi Mozambique đang phải nằm trong tình trạng vệ sinh thiếu sạch sẽ – đặc biệt là tình trạng thiếu hụt của hệ thống nước thải. Thành phố Maputo chịu sự ảnh hưởng tồi tệ nhất từ các hậu quả đó.
 Dirtycities
New Delhi thủ đô của Ấn Độ cũng nằm trong danh sách “bình chọn” của Forbes. Rác và nước thải chảy tự do – góp phần không nhỏ trong việc gây ra tỷ lệ bệnh cao đối với trẻ nhỏ
 Dirtycities
Cuối cùng là tình trạng rác thải bừa bãi ở cảng Harcourt của Nigeria. Vùng này thiếu chiến lược trong việc ngăn ngừa tràn dầu và những phương pháp làm sạch sau thảm họa tràn dầu.