Giữ môi trường trong sạch để sống khoẻ

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khoẻ con người. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), những rủi ro về môi trường là nguyên nhân gây ra 1/4 gánh nặng xã hội về bệnh tật trên toàn cầu. Dưới đây là những khuyến cáo của WHO dành cho cộng đồng:

 
 1.       Nếu gìn giữ được môi trường trong lành hơn, chúng ta có thể tránh được 13 triệu ca tử vong mỗi năm.
 
 2. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, 1/3 các căn bệnh bắt nguồn từ các yếu tố có liên quan đến môi trường, chẳng hạn nước không an toàn, không khí ô nhiễm.
 
 3. Bằng cách ngăn chặn các rủi ro môi trường, mỗi năm sẽ có thêm khoảng 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi (chủ yếu ở các nước đang phát triển) được cứu sống.
 
 4. Những căn bệnh chủ yếu liên quan đến môi trường tại các nước đang phát triển là ỉa chảy, viêm đường hô hấp dưới, tai  nạn thương tích và sốt rét
 
 5. Việc quản lý môi trường hiệu quả hơn sẽ ngăn được 40% tỉ lệ tử vong do sốt rét, 41% do viêm đường hô hấp dưới, 94% do ỉa chảy – đây là 3 căn bệnh hàng đầu đối với trẻ em trên toàn thế giới.
 
 6. Ở các nước kém phát triển, 1/3 số ca tử vong và nhiễm bệnh là hậu quả trực tiếp của các vấn đề môi trường.
 
 7. Tại các nước phát triển, việc gìn giữ môi trường trong lành hơn cũng góp phần giảm đáng kể số lượng bệnh nhân bị ung thư, tim mạch, hen suyễn, viêm đường hô hấp dưới, xương khớp, ngộ độc và đuối nước.
 
 8. Các nhân tố môi trường có liên quan đến 85 trong số 102 bệnh và thương tích được liệt kê trong bản báo cáo sức khỏe toàn cầu của WHO.
 
 9. Thông qua các biện pháp can thiệp có hiệu quả như sử dụng dụng cụ đựng nước an toàn trong gia đình, cải thiện điều kiện vệ sinh, dùng nhiên liệu sạch và an toàn hơn, chúng ta có thể ngăn được rất nhiều nguy cơ ốm đau, bệnh tật và cả tử vong.
 
 10. Cần gìn giữ sự an toàn trong các toà nhà: sử dụng và kiểm soát an toàn các chất độc hại ở nhà và tại công sở, tăng cường quản lý nguồn tài nguyên nước

Nguồn ảnh: Từ WHO. Những bức ảnh trên là các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi ảnh và video WHO ICF 2007.