Thiết bị chọn tế bào trong máu

Một nhóm nhà khoa học đang nghiên cứu một thiết bị có thể nhận biết, tiêu diệt tế bào xấu hay thu giữ các tế bào cần thiết trong máu để sử dụng sau. Thiết bị này tác động đến tế bào bằng các tín hiệu sinh hóa. Đó là một vật rất nhỏ được đưa vào mạch máu như một mạch nhánh mà dòng máu sẽ đi qua.

Hãng CellTraffix (Mỹ) đã tài trợ cho việc nghiên cứu của nhóm bác học từ University of Rochester, Harvard-MIT, Health Sciences and Technology và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Các tác giả công trình tái tạo trong thiết bị này quá trình tự nhiên diễn ra trong các mạch máu và mao mạch của con người: Các tế bào nào đó khi ở gần thành mạch máu thì di chuyển chậm lại và bắt đầu lăn theo thành mạch, một số sẽ dừng lại.

Có hiện tượng này là do các protein đặc thù, gọi là selectin (ví dụ P và E-selectin và các selectin khác) tạo ra sự kết dính. Các selectin này có cấu trúc phân tử phù hợp với cấu trúc của các tế bào máu xác định.

Các nhà bác học đã thí nghiệm bằng cách đưa P-selectin lên bề mặt tấm kính và đổ lên đó dung dịch chứa tế bào máu. Kết quả là các selectin bắt hết những tế bào mà chúng được lệnh phải bắt lấy. Thế nhưng lớp protein này chỉ tồn tại được vài giờ mà thiết bị đưa vào mạch máu cần hoạt động trong nhiều tuần. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà bác học đã tìm ra chất kết dính tốt hơn, đó là polyethylenglicol (PEG), cho hiệu quả đến 4 tuần.

Các nhà khoa học còn bổ sung vào sự liên kết PEG-selectin nhiều tác nhân chữa trị để tác động tới những tế bào được chọn. Các tác nhân này thúc đẩy quá trình tự tiêu diệt của tế bào. Ví dụ nếu tế bào ung thư phát triển nhiều trong máu thì thiết bị này loại chúng ra và có thể làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của căn bệnh.

Những thí nghiệm đầu tiên trên chuột đã được thực hiện. Nếu thiết bị này được sản xuất hàng loạt sẽ giúp cho việc chữa trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.