“Xanh hóa” đèn giao thông

Vận hành hệ thống đèn giao thông bằng năng lượng mặt trời thay vì điện năng để tạo môi trường xanh sạch đang là xu hướng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới mà gần đây nhất là Nam Phi.

Chính quyền thành phố Cape Town đang bắt tay với tập đoàn năng lượng Eskom và Cơ quan Tiết kiệm năng lượng quốc gia triển khai dự án sử dụng năng lượng mặt trời để chạy thử 4 cặp đèn giao thông trong thành phố. Nếu dự án thí điểm này thành công, trong vài năm nữa hệ thống đèn xanh – vàng – đỏ khắp Nam Phi sẽ hoạt động bằng năng lượng mặt trời.


Không chỉ tiết kiệm điện, nguồn năng lượng thay thế này còn giúp hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông mỗi khi mất điện đồng thời giảm nạn trộm cắp dây cáp điện. Những tấm pin mặt trời rộng 3,6 m2 được đặt nghiêng góc 300 để đảm bảo hiệu suất tối đa trong việc thu nhận ánh nắng, có thể cung cấp điện năng để đèn hoạt động liên tục trong 8 giờ.


Dự án này sử dụng loại đèn giao thông tiết kiệm năng lượng được lắp hàng trăm bóng đèn LED có mức tiêu thụ điện ít hơn 7 lần so với đèn giao thông thông thường. Tuổi thọ của loại đèn này kéo dài ít nhất 5 năm so với chỉ 3 tháng của hệ thống đèn hiện nay.