Áp dụng mô hình “văn phòng xanh” ở Hà Nội

ThienNhien.Net – Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, trụ sở mới của Bộ TN-MT (đang được xây dựng) sẽ áp dụng mô hình “xanh” thân thiện với môi trường. Và tới đây, một số cơ quan Trung ương có trụ sở tại Hà Nội, dự kiến cũng sẽ lắp đặt những thiết bị điện, bóng điện tiết kiệm năng lượng, giảm điện năng và giảm phát thải.

Chiều 18/06, tại Hà Nội, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã tiếp ông Takenouch – Tổng Giám đốc Công ty Cleath (Nhật Bản) – đơn vị đầu tư cho Công ty Nihon Del Kei (Việt Nam) trong một dự án tiết kiệm năng lượng cho Hà Nội nằm trong khuôn khổ dự án CDM tại Việt Nam. Dự án có tổng kinh phí 300 triệu USD, dự kiến sẽ nộp Bộ Tài nguyên và Môi trường xét duyệt vào cuối tháng 7. Dự án dự kiến sẽ lắp đặt những thiết bị điện, bóng điện tiết kiệm năng lượng, giảm điện năng và giảm khí CO2 cho một số cơ quan Trung ương có trụ sở tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên hoan nghênh những ý tưởng của dự án. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, để dự án được phê duyệt, cần xem xét kỹ về các nội dung, mục tiêu, hiệu quả và cơ chế của dự án.

Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng, mô hình tiết kiệm năng lượng này có thể áp dụng cho trụ sở mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang được xây dựng. Trong khuôn khổ dự án có thể thí điểm lắp đặt những thiết bị tự động về âm thanh, ánh sáng, tiết kiệm điện… tại trụ sở mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Nếu mô hình này thành công, đây sẽ là cách quảng bá tốt nhất cho những sản phẩm của Công ty Nihon Del Kei”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng giao Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tiếp tục làm việc để đưa ra những nội dung hợp tác cụ thể giữa hai bên.