Dịch cúm gia cầm trở lại Quảng Nam

Ngày 2/3, nguồn tin từ UBND huyện Thăng Bình cho biết, hàng nghìn con gia cầm tại huyện này chết chưa rõ nguyên nhân đã bị tiêu hủy…

Nguồn tin cho biết, lực lượng chức năng huyện Thăng Bình đã tiến hành tiêu huỷ hàng trăm con gà, vịt của ông Lê Văn Toại (tổ 15, thị trấn Hà Lam) vào sáng 2/3. Nguyên nhân số gia cầm bị tiêu hủy tại đây chưa được ngành chức năng của huyện tiết lộ.

Ông Toại cho biết: Sau Tết, ông đã mua và vận chuyển 1.200 con gà và vịt (5 ngày tuổi) từ một trại gà ở Phú Xuyên – Hà Tây về thị trấn Hà Lam để bán.

Khi cơ quan chức năng phát hiện số gia cầm trên không có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y, UBND huyện Thăng Bình ra quyết định xử phạt hành chính 750 nghìn đồng và buộc ông phải nuôi nhốt cả đàn trong thời gian 21 ngày. Tuy nhiên, mấy ngày qua, đã có 150 con gà và 300 con vịt chết chưa rõ nguyên nhân.

Trước đó vào ngày 18 và 23/02, cơ quan chức năng cũng đã tiêu huỷ 1.115 con vịt của các hộ ông Nguyễn Văn Bảy (thôn Hiệp Hưng, xã Bình Hải) và Võ Văn Điền (thôn Nghĩa Hoà, xã Bình Nam) do có hàng trăm con trong số vịt trên chết chưa xác định được nguyên nhân.

Một cán bộ thú y huyện cho biết, triệu chứng từ gà và vịt chết vừa qua tại huyện Thăng Bình chủ yếu là gia cầm ỉa phân trắng, bị liệt chân…

Mặc dù đã xuất hiện tình trạng gia cầm chết xuất hiện tại Thăng Bình. Nhưng tại các chợ ở Quảng Nam vịt gà vẫn bán la liệt. Công tác chốt chặn, kiểm dịch trên quốc lộ 1A qua Quảng Nam, các đường nội bộ trong tỉnh đã và đang bị thả nổi.

Con số thống kê sơ bộ năm 2007 cho thấy: Chỉ có gần 16 /92 ngàn con gia cầm bị giết mổ được kiểm soát. Diễn biến các vụ việc gia cầm chết đã nêu hiện nay, cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình và tỉnh Quảng Nam vẫn không cung cấp cho cơ quan thông tin đại chúng vì cho là việc nhạy cảm. Tuy nhiên thông tin về gia cầm chết hàng loạt tại huyện này đã khiến bà con chăn nuôi lo lắng dịch cúm gia cầm tái phát tại địa phương. Câu hỏi đang chờ cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam trả lời.
Như vậy, sau khi Long An đủ thời hạn công bố hết dịch, với sự xuất hiện cúm gia cầm ở Quảng Nam, tổng số địa phương có dịch trên cả nước hiện nay đã là 10 tỉnh gồm: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Tuyên Quang, Ninh Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ, Hà Nam và Quảng Nam.