Ông Fukuda – Thủ tướng môi trường

Khi diễn thuyết về cương lĩnh chính sách trong ngày 21/01 vừa qua trong phiên họp bất thường Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Fukuda đã nhấn mạnh 5 chính sách quốc gia. Trong đó, Thủ tướng Fukuda lấy đối sách ngăn chặn nhiệt độ trái đất ấm dần lên làm chủ đề trọng điểm của nội các.

5 chính sách quốc gia đó là: thực hiện việc chuyển đổi quỹ đạo giữa hành chính và tài chính xuất phát từ quốc dân; đảm bảo thiết lập chế độ an sinh xã hội và chế độ an ninh; kiến tạo xã hội loại hình kinh tế tràn đầy sức sống; xây dựng Nhật thành một nước đóng góp cho hòa bình; thực hiện việc chuyển đổi sang xã hội “loại hình tiêu thụ năng lượng có hàm lượng các bon thấp”.

Trong đó, Thủ tướng Fukuda lấy đối sách ngăn chặn nhiệt độ trái đất ấm dần lên làm chủ đề trọng điểm của nội các, đồng thời lần đầu tiên đưa ra ý tưởng “xã hội loại hình tiêu thụ năng lượng có hàm lượng các bon thấp”.

Dư luận Nhật Bản cho rằng, Thủ tướng Fukuda lấy chủ đề bảo vệ môi trường làm át chủ bài cho cương lĩnh chính sách lần này là một biện pháp chuyển từ phòng thủ sang tấn công nhằm vào đảng Dân chủ đối lập.

Thực tế cho thấy, Thủ tướng Fukuda đảm nhiệm chức thủ tướng trong bối cảnh hết sức khó khăn: đảng cầm quyền mất đi một nửa số ghế trong Thượng viện, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đột ngột từ chức.

Kể từ khi nhậm chức tháng 09/2007 tới nay, Thủ tướng Fukuda trước sau nhấn mạnh chính sách của ông là làm cho quốc dân yên tâm, ổn định, nhưng những bất cập do nhậm chức một cách nhanh chóng dẫn đến là chưa đưa ra được những biện pháp mang tính khả thi.

Không những vậy, Thủ tướng Fukuda còn phải đối mặt với những vấn đề gai góc do những người tiền nhiệm để lại, trong đó bao gồm việc làm mất chứng từ ghi chép quỹ dưỡng lão, nạn lây nhiễm viêm gan cho hàng nghìn người do sử dụng thuốc, tất nhiên còn có vấn đề về thúc đẩy Quốc hội thông qua đặc biệt về chống khủng bố mới…

 
Sự nóng lên của trái đất là vấn đề quan tâm hàng đầu của Thủ tướng Fukuda.

Tuy nhiên, trong 3 tháng kể từ khi lên nắm quyền, những vấn đề này đều đã lần lượt được giải quyết hoặc được hòa dịu dưới bàn tay vừa khéo léo vừa thận trọng của Thủ tướng Fukuda: Luật biện pháp đặc biệt chống khủng bố đã được Quốc hội Nhật thông qua; công việc điều tra xử lý ghi chép quỹ dưỡng lão đã bước đầu có kết quả; đặc biệt là dự thảo luật cứu trợ tập thể cho những người bị nhiễm bệnh viêm gan do sử dụng thuốc mà Thủ tướng Fukuda chủ trì thông qua đã khiến niềm tin của người dân đối với nội các được nâng cao với mức lớn. Điều tra dư luận công bố mới nhất cho thấy, tỉ lệ ủng hộ nội các Thủ tướng Fukuda lúc đầu đi xuống, gần đây đã có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, trong tình hình này, Thủ tướng Fukuda lấy bảo vệ môi trường làm trọng điểm cho chính sách tiếp theo sau 3 tháng cầm quyền là có tầm nhìn xa trông rộng. Tại phiên họp Quốc hội bất thường do đảng Dân chủ kiểm soát Hạ nghị viện mới đây, mỗi một bước đi của đảng cầm quyền đều hết sức khó khăn.

Thế nhưng, 2/3 số ghế của Hạ viện Nhật Bản hiện nay vẫn do Liên minh chính đảng cầm quyền kiểm soát, trong tình hình này Thủ tướng Fukuda không muốn giải tán Hạ viện và tiến hành bầu cử trước thời hạn, vì vậy trong tình hình tỉ lệ ủng hộ nội các thấp mà giải tán Hạ viện sẽ dẫn đến nguy cơ đảng Dân chủ nắm quyền.

Hơn nữa tới tháng 07/2008, Nhật Bản là nước tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G8, Thủ tướng Fukuda có thể nhân cơ hội chủ trì hội nghị này để giành được sự ủng hộ nhiều hơn về mặt ngoại giao. Nếu được thêm điểm về ngoại giao, sẽ có lợi cho việc đảng cầm quyền xoay chuyển tình hình suy yếu hiện nay. Do đó, hoãn tổ chức bầu cử vào sau tháng 7 có thể mang lại lợi thế cho Thủ tướng Fukuda.

Vì vậy, làm thế nào để tăng tỉ lệ ủng hộ nhân cơ hội chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh G8, đối với Thủ tướng Fukuda mà nói, chính sách bảo vệ môi trường chính là biện pháp tốt nhất, vì đây là vấn đề quan tâm của toàn cầu, hơn nữa triển khai hoạt động ngoại giao xung quanh vấn đề môi trường sẽ cộng thêm điểm cho hình ảnh “nước lớn” mà Nhật đang mưu cầu.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 sẽ diễn ra tại Hokkaido, ngăn chặn khí hậu toàn cầu ấm lên sẽ là chủ đề chính của hội nghị, lúc đó Thủ tướng Fukuda nắm bắt chủ đề này để triển khai cương lĩnh chính sách của mình sẽ có lợi cho việc nâng cao hình ảnh quốc tế của Nhật.

Ngoài ra, đối với công việc nội bộ, Thủ tướng Fukuda có thể lấy lý do “bảo vệ môi trường” để loại bỏ một cách nhẹ nhàng những đề án như miễn trừ “thuế xăng dầu tạm thời”… mà đảng Dân chủ khăng khăng yêu cầu.

Nói tóm lại, đối với Thủ tướng Fukuda nêu cao chính sách bảo vệ môi trường sẽ có lợi cho Nhật kể cả đối ngoại lẫn đối nội. Đây chính là nguyên nhân mà Thủ tướng Fukuda nhấn mạnh chính sách bảo vệ môi trường và báo chí Nhật trong thời gian này cũng đã phong ông Fukuda là “Thủ tướng môi trường”