Thịt thú rừng “vây” chùa Hương

Trong không gian thanh tịnh, trang nghiêm của chùa Hương (Hà Tây), các quầy lưu niệm, quán ăn mọc lên san sát, kéo dài hàng km. Đủ thể loại thịt thú rừng… treo lủng lẳng, mời mọc dòng khách hành hương.

Mùng 6 tháng Giêng âm lịch hàng năm, chùa Hương mới bắt đầu khai hội nhưng nhiều du khách đã đến lễ phật sớm từ mùng 1 Tết. Thời tiết khô ráo đầu năm đã thu hút hàng vạn lượt khách đến vãn cảnh chùa.

Nhiều du khách mới đến chùa Hương lần đầu không khỏi ngạc nhiên khi thấy mức độ “sầm uất” của các dãy hàng buôn bán ngay trong khuôn viên khu danh thắng Hương Sơn. Ngay tại bến đò Thiên Trù, các hàng cơm phở, quán cà phê chen chúc mọc lên chào đón du khách vừa bước chân khỏi thuyền.

Vợ chồng chị Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đi lễ chùa Hương từ nhiều năm nay nhưng đây là lần đầu tiên chị dẫn cậu con trai. Dừng lại trước một nhà hàng đặc sản, cậu bé hét toáng lên: “Mẹ ơi, ở đây có cả một con hươu bị treo cổ”.

Hóa ra đó là hình một con thú nhồi bông được chủ quán treo lên để quảng cáo. Tuy nhiên, cạnh chú hươu giả “bị treo cổ” đó là hàng loạt thú rừng đã làm thịt, thui vàng rượm treo lủng lẳng. Mấy quán ăn cạnh đó cũng không kém khi treo cả chục con hoẵng, cầy hương… trước cửa. Khách ưng ý con nào, đầu bếp sẽ gỡ xuống cho vào nồi luôn. Giá một kg thịt cầy hương là 150.000 đồng, còn một con hoẵng nhỏ là 100.000 đồng.

Càng vào sâu trong khu danh thắng, cạnh các chùa chiền, di tích, mật độ hàng quán càng dày đặc. Hai bên Triều Sơn Lộ, con đường dẫn lên chùa Thiên Trù, bị vây kín mít bởi một bên là dãy hàng ăn, một bên là dãy hàng lưu niệm. Vẫn với cách thức “quảng cáo” quen thuộc, thịt thú rừng được treo trước cửa nhà hàng. Quán nào càng to, càng có nhiều thịt thú rừng được trưng ra mời khách.

Ông Lê Văn Sang, phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức lễ hội năm 2008 cho biết, việc các cửa hàng bán thịt thú rừng đều đã được ban tổ chức nắm rõ. Tuy nhiên, do ngày lễ khai hội diễn ra ngay sau Tết, các công tác chuẩn bị cho lễ hội đòi hỏi nhiều công sức và thời gian nên chưa có điều kiện để kiểm tra.

“Chiều mùng 7 Tết chúng tôi sẽ họp đoàn kiểm tra liên ngành của huyện và tổ chức đi kiểm tra. Những cơ sở nào vi phạm chúng tôi sẽ tịch thu và phạt nặng”, ông Sang nói.