Chư Yang Sin: Ngăn chặn vận chuyển gỗ trái phép

ThienNhien.Net – Vào những ngày giáp Tết, tình trạng vận chuyển gỗ lậu tại Vườn quốc gia (VQG) Chư Yang Sin diễn ra mạnh mẽ hơn. Chỉ trong 3 ngày, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 vụ vi phạm.

Vào hồi 3h ngày 21/1/2008, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, Trạm kiểm lâm Số 7 thuộc Vườn quốc gia Chư Yang Sin đóng trên địa bàn xã Bông Krang huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã ngăn chặn và tạm giữ một xe ô tô mang biển kiểm soát 47P-0289 trên xe đang vận chuyển trái phép 31 phách gỗ Pơ mu với nhiều kích cỡ khác nhau, tổng khối lượng 1,644 m3.

Qua xác minh ban đầu toàn bộ số gỗ trên được thu gom trong Buôn Tiêu. Địa điểm bắt giữ tại Cầu Buôn Tiêu xã Bông Krang huyện Lắk. Sau khi bị phát hiện lái xe đã bỏ chạy để lại hiện trường số tang vật và phương tiện vi phạm trên. Hạt kiểm lâm Chư Yang Sin đã lập biên bản vi phạm quả tang và thuê xe cứu hộ kéo chiếc xe trên cùng với tang vật vi phạm về Hạt kiểm lâm Chư Yang Sin để xử lý. Ngày 22/1/2008, Hạt kiểm lâm Chư Yang Sin đã thông báo lên đài truyền hình tỉnh Đắk Lắk để tìm chủ phương tiện vi phạm trên và ngày 23/1/2008 có ông Tôn Thất Thiện, trú tại 314 Quang Trung – TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có mang giấy đăng ký xe mang tên Trần Văn San và giấy mua bán xe từ ông Trần Văn San trú tại 371 Lê Duẩn – Thành phố Buôn Ma Thuột đến. Ông Tôn Thất Thiện cho biết chiếc xe trên đã được ông cho ông Nguyễn Văn Đệ trú tại Thôn 2 xã Hòa Tiến – Krông Pắk – Đắk Lắk thuê để vận chuyển hàng nông sản. Pơ mu là loài thực vật quý hiếm có tên trong nhóm IIA (nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại) của “Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm” ban hành kèm theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính Phủ, hiện tại vụ việc trên đang được Hạt kiểm lâm Chư Yang Sin điều tra và xử lý.

 Vận chuyển Pơ mu
Tang vật và phương tiện vi phạm (gỗ Pơ mu)

Cũng gần địa điểm trên, ngày 23/1/2008 Trạm kiểm lâm số 7 thuộc Vườn quốc gia Chư Yang Sin đã phát hiện và ngăn chặn một xe ô tô mang biển số 47L – 7431 do Đỗ Văn Tài (Chủ xe) trú tại thôn Hợp Thành Thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk điều khiển trên xe đang vận chuyển trái phép 63 phách gỗ với khối lượng 1,13m3 gỗ. Qua xác minh ban đầu là gỗ Xá xị là loài thực vật quý hiếm có tên trong nhóm IIA (nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại) của “Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm” ban hành kèm theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính Phủ. Đối tượng trên khai nhận đã thu mua số gỗ trên của những người đồng bào tại chỗ trong Buôn Tiêu xã Bông Krang và trở về thị trấn để làm nhà và không có giấy tờ gì hợp pháp liên quan đến số gỗ trên. Phương tiện và tang vật vi phạm đang được tạm giữ tại Hạt Kiểm lâm Chư Yang Sin chờ xử lý.