Đức tài trợ 12,6 triệu Euro bảo tồn Phong Nha-Kẻ Bàng

Ngày 24/01, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Bình và Ngân hàng Phát triển Đức (KFW) đã ký thoả thuận về tài chính cho dự án bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trị giá 12,6 triệu Euro.

Dự án nằm trong loạt dự án về bảo vệ môi trường do Chính phủ Đức tài trợ cho Việt Nam, thông qua KFW. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn di sản thiên nhiên Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Đến nay Việt Nam đã nhận được 520 triệu euro vốn vay và vốn tài trợ trong khuôn khổ hợp tác phát triển tài chính giữa Đức và Việt Nam.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là một khu bảo tồn thiên nhiên tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, có diện tích 200.000 ha được đánh giá là một nơi lý tưởng cho các hoạt động nghiên cứu và khám phá hang động, nghiên cứu hệ động thực vật.

Đặc trưng của vườn quốc gia này là các kiến tạo đá vôi, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Kiến tạo carrxtơ của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được hình thành từ 400 triệu năm trước, từ thời kỳ Đại cổ sinh do đó là carxtơ cổ nhất ở châu Á.

Theo UNESCO, trải qua nhiều thay đổi lớn về địa tầng và địa mạo, địa hình khu vực này hết sức phức tạp. Phong Nha-Kẻ Bàng phô diễn các bằng chứng ấn tượng về lịch sử Trái Đất, giúp nghiên cứu lịch sử hiểu được lịch sử địa chất và địa hình của khu vực./.