Áp lực tour du lịch giá rẻ Cù Lao Chàm

Trong khi sức hút du lịch của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) vẫn chưa hết “hot” thì nhân cơ hội này nhiều doanh nghiệp (DN) tranh nhau quảng bá nhiều tour tuyến du lịch đến đây với giá rẻ.

Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách đặt chân đến Cù Lao Chàm.

Không chỉ khiến hình ảnh du lịch trở nên méo mó mà thực tế nạn du lịch giá rẻ lên Cù Lao Chàm đang gây ra những hệ lụy vô cùng lớn.

Phá giá

Theo tìm hiểu, tại TP Hội An hiện có 38 DN với hơn 130 phương tiện kinh doanh dịch vụ đưa đón, vận chuyển du khách tham quan Cù Lao Chàm.

Hiện nay, việc bán vé do các DN tự thực hiện nên nảy sinh tình trạng mạnh ai nấy làm, không tuân theo một trật tự nào. Chỉ cần lên internet gõ tìm kiếm tour giá rẻ Cù Lao Chàm sẽ cho ra những kết quả rất khác nhau về giá trong đó thấp nhất là một tour có giá 350.000 đồng/khách.

Trong khi ấy, giá niêm yết tại cảng là 650.000 đồng/du khách với trọn gói tham quan, trải nghiệm các dịch vụ và ăn uống ở Cù Lao Chàm. Sở dĩ có sự khác biệt này là vì để có lượng khách chấp nhận đi theo tour của DN mình thì ngoài giảm giá cho khách đoàn các DN còn phải thỏa thuận và chi hoa hồng cho các tài xế lái xe dẫn mối mỗi khách từ Đà Nẵng vào với giá150-200 ngàn đồng/ người.

Như vậy, bắt buộc DN phải thay đổi chất lượng tham quan nếu muốn có lời. Từ đó, các địa điểm tham quan, thời gian tham quan, tắm biển, ăn uống của du khách bị DN “bóp” lại. Bên cạnh đó là tình trạng nhồi nhét, chở quá tải gây mất an toàn cho du khách cũng thường xuyên diễn ra.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hội An, cho biết sự việc bán phá giá tour Cù Lao Chàm là không mới vì vậy từ năm 2017 TP đã vận động các DN tham gia vào Hội Du lịch Cù Lao Chàm.

Theo đó, các DN đã đồng ý thoả thuận thống nhất một giá tour là 650.000 đồng và cam kết đảm bảo chất lượng tour. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn 1 số ít DN đứng ngoài thao túng phá giá làm cho những DN khác bất đắc dĩ phải chạy theo. Đó là những DN thường xuyên vi phạm chở quá tải và bị xử phạt… Điển hình như mới đây nhất công ty Ngân Hà cũng đã bị xử phạt và cấm xuất bến 3 ngày vì hành vi nhồi nhét khách du lịch.

Lãnh đạo UBND TP Hội An cũng cho biết thêm để lập lại trật tự, UBND TP Hội An và các ngành đang rất quyết tâm bằng các giải pháp như: củng cố lại Hội Du lịch Cù Lao Chàm; thành lập Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm và xây dưng quy chế hoạt động của chi hội một cách chặt chẽ.

TP Hội An sẽ ban hành chế tài xử lý những đơn vị vi phạm bán phá giá, ép giá, chở quá tải, không tuân thủ các quy định của pháp luật và yêu cầu các DN thành viên có bản cam kết thực hiện.

Hệ quả lớn

Hậu quả của việc các DN thi nhau ép giá, giành khách không chỉ khiến các DN chân chính điêu đứng mà còn tác động vô cùng lớn đến môi trường, hệ sinh thái du lịch Cù Lao Chàm. Theo đó, việc “đua” nhau làm du lịch giá rẻ đã khiến Cù Lao Chàm toàn lượng khách đến và đi trong vòng 3-4 tiếng đồng hồ.

Khách lên đảo hầu như chỉ đi dạo trong khu vực Bãi Làng với một số điểm tham quan như Giếng Chăm cổ, Khu bảo tồn biển.

Lượng khách này không đóng góp nhiều cho du lịch địa phương mà còn gây sức ép về rác thải, nguồn nước, thực phẩm cho cư dân trên đảo.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng thì hiện nay hơn 80% khách đến và về trong ngày là khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và chỉ thu được khoảng 80 ngàn đồng/ lượt khách. Như vậy là rất bất công đối với Cù Lao Chàm trong khi các mô hình du lịch sinh thái tại các Vườn quốc gia thì mỗi ngày du khách đóng góp gần 200.000 đồng cho địa phương.

Ngoài ra, do các trải nghiệm trên đảo đối với tour giá rẻ rất nghèo nàn nên hình ảnh về khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm cũng bị ảnh hưởng.

Trong hội thảo về phát triển du lịch Cù Lao Chàm mới đây, theo ông Lê Trí Thanh – Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết vấn đề bảo tồn bền vững Cù Lao Chàm là vấn đề quan trọng có ảnh hưởng không chỉ du lịch địa phương mà còn là nơi dự trữ sinh quyển thế giới.

UBND tỉnh đã định hướng đến năm 2020 quần đảo Cù Lao Chàm trở thành trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học gắn liền với phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Để làm được điều đó, từ năm 2008, UBND tỉnh đã có định hướng phát triển cho Cù Lao Chàm với mục tiêu “Đến năm 2020, quần đảo Cù Lao Chàm trở thành trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học gắn liền với phát triển du lịch sinh thái bền vững”.

Tuy nhiên, trên thực tế do tốc độ phát triển du lịch nhanh và tổ chức quản lý không theo kịp quá trình phát triển nên đã làm chệch hướng du lịch Cù Lao Chàm. Đây là vấn đề rất đau đầu mà trong thời gian đến các ngành chức năng toàn tỉnh phải lưu ý, nỗ lực tìm hướng giải quyết.