Lâm tặc tấn công kiểm lâm

ThienNhien.Net – Ngày 12/01, trong lúc kiểm tra rừng thường nhật, các cán bộ kiểm lâm tại VQG Bù Gia Mập đã phát hiện lâm tặc đang vận chuyển trái phép gỗ thuộc nhóm IIA. Nhưng khi kiểm lâm ra hiệu cho lâm tặc dừng lại đã bị chúng chống trả quyết liệt.

Như thường nhật, tối ngày 12/01, tổ công tác Hạt kiểm lâm VQG Bù Gia Mập tổ chức tuần tra kiểm tra tại khu vực dọc theo suối Đăk Mai (tiểu khu 28, 29 giáp ranh với tiểu khu 36 – Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mai) đã phát hiện 8 xe môtô đang vận chuyển trái phép gỗ thuộc nhóm IIA. Khi các chiến sỹ kiểm lâm ra hiệu cho xe dừng lại thì ngay lập tức chúng xông thẳng xe vào người các chiến sỹ, và chạy thoát được 4 xe, còn 4 xe đã bị tạm giữ để lập biên bản.

Trong khi đang tiến hành lập biên bản, thì 8 đối tượng đã bất ngờ dùng rựa và gậy tấn công các chiến sỹ nhằm tẩu tán số tang vật ( khoảng 0,8 m3 gỗ nhóm IIA) và 4 xe môtô. Các chiến sỹ trong tổ công tác tối hôm đó đã kiên quyết ngăn chặn hành vi côn đồ của chúng đồng thời bảo vệ hiện trường. Nhưng vào khỏang 21h15’, bất ngờ có trên 20 tên hô hoán xông ra tấn công thẳng vào tổ công tác, bất chấp cả việc đã có 3 phát súng chỉ thiên được bắn. Trước sự hung hãn và táo bạo của bọn lâm tặc, lại thêm việc lực lượng mỏng nên tổ công tác quyết định rút lui về trạm bảo vệ rừng số 6 nhằm bảo toàn lực lượng đồng thời xin chỉ đạo của lãnh đạo Hạt.

Được tin báo, Công an xã Bù Gia Mập và Đồn Biên Phòng 785 đã phối hợp cùng lực lượng của Hạt vào hiện trường nhằm bắt giữa các đối tượng trên cùng tang vật, phương tiện vi phạm để xử lý nhưng chúng đã rút lui hoàn toàn. Đến khoảng 22h40’, thấy yên tĩnh, bọn lâm tặc quay trở lại, tiếp tục tấn công lực lượng kiểm lâm ở chốt trạm bảo vệ rừng số 6 và đập phá.

Đây là sự vụ chống trả, tấn công lại lực lượng kiểm lâm, đập phá tài sản Nhà nước tại trạm BVR số 6 của nhóm lâm tặc mà đa số là người đồng bào dân tộc cư ngụ tại thôn 8, thôn Bù Rên xã Bù Gia Mập có tổ chức, được lặp lại lần thứ 2 ( lần thứ nhất vào tối ngày 02/09/2007).

Từ sự việc vừa xảy ra nêu trên cho thấy: bản chất của sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn. Chúng ngang nhiên coi thường, không sợ, thách thức luật pháp; sẵn sàng tấn công lực lượng kiểm lâm đang thi hành nhiệm vụ để tẩu tán tang vật phương tiện vi phạm; tổ chức phá hoại tài sản Nhà nước.

Gần đây, tình trạng lâm tặc ngày càng diễn biến phức tạp với bản tính hung hăng hơn. Rất mong các cấp ngành có biện pháp hỗ trợ và phối hợp cùng kiểm lâm để xử lý nghiêm minh những vụ việc trên và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của chúng.