Khai thác vàng trong… trường học

ThienNhien.Net – Lấy cớ đào giếng phục vụ học sinh, ông hiệu trưởng cho thuê thợ (thực ra là các “phu vàng” cày xới tan hoang sân trường để khai thác vàng sa khoáng trái phép.

Khuôn viên nhà trường bị xới tung (Ảnh: nongnghiep.vn)
Khuôn viên nhà trường bị xới tung (Ảnh: nongnghiep.vn)

Đầu tháng 4/2014, Trường THCS Yên Tĩnh (xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, Nghệ An) đề xuất phương án đào giếng nước để phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú. Dù chưa có sự đồng ý của cấp trên, nhưng ông hiệu trưởng vẫn chỉ đạo thuê thợ tiến hành. Nhưng đào giếng chỉ là cái cớ, thực chất là đang tiến hành khai thác vàng sa khoáng trái phép.

Ban đầu việc này diễn ra lén lút, cầm chừng; nhưng sau khoảng một tuần, khi nhóm thợ đãi được một ít vàng cám thì ông hiệu trưởng đã yêu cầu mở rộng phạm vi khai thác, công khai và rầm rộ hơn. Vì lẽ đó mà sân trường bị cày xới tan hoang, đất đá đào lên đắp thành những ụ cao đến vài mét, khuôn viên nhà trường như một đại công trường.

Để các “phu vàng” yên tâm làm việc, ông hiệu trưởng còn tạo điều kiện cho họ sinh hoạt ngay tại nhà công vụ và ký túc xá của nhà trường. Theo quan sát của PV, “khu vực thi công” có 1 hầm đã được khai thác, 1 hầm mới đào, 2 hầm đang mở miệng và 2 giếng sâu, xung quanh có khá nhiều bao tải chứa đất đá chưa kịp vận chuyển đi.

Qua kiểm tra, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện phát hiện ông hiệu trưởng đã lợi dụng việc đào giếng để khai thác vàng trái phép. Ngay sau khi vụ việc bị phát giác, UBND huyện Tương Dương đã lập biên bản hiện trường, xử lý hành chính đối với tốp đào đãi vàng trái phép, đồng thời kỷ luật ông hiệu trưởng.