Giảm mùi hôi của rác

Các xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM) làm rơi rác, chảy nước bốc mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở khu vực này.

Người dân bức xúc

Theo Chủ tịch UBND xã Đa Phước – ông Nguyễn Văn Thành, ngày 08/01 vừa qua chính quyền xã đã tổ chức cuộc tiếp xúc với hơn 30 hộ dân, có mời các đơn vị liên quan như Công ty VWS, Công ty Môi trường đô thị và Phòng Quản lý chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường (TNMT). Công ty Môi trường đô thị và Phòng Quản lý chất thải rắn đã không cử người đến dự cuộc họp này.

Sau đó, UBND xã Đa Phước đã có văn bản kiến nghị Sở TNMT tính toán lại giờ giấc vận chuyển rác sao cho hợp lý, tránh tập trung vào giờ cao điểm, đồng thời bố trí chỗ đậu xe chờ vào đổ rác và xử lý các xe rác sao cho không phát tán mùi, không để nước rỉ rác chảy xuống đường.

Không chỉ người dân, Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) – đơn vị quản lý Khu liên hợp xử lý chất thải rắn (gọi tắt là khu xử lý rác) Đa Phước – cũng bức xúc.

Từ sau khi bắt đầu tiếp nhận rác (ngày 01/11/2007), VWS đã 2 lần có văn bản gửi đến Sở TNMT. Trong kiến nghị đầu tiên ngày 03/12/2007, VWS cho rằng nhiều xe chở rác gây ra mùi hôi rất nặng, làm ảnh hưởng đến toàn bộ khu dân cư dọc 2 bên đường, có thể dẫn đến sự bất bình của người dân.

Ngày 14/01/2008, một lần nữa VWS đã gửi công văn kiến nghị Sở TNMT tối thiểu 1 tuần/lần bố trí xe rửa hai bên đường QL 50 từ ngay đầu đại lộ Nguyễn Văn Linh đến chân cầu đi vào khu xử lý rác Đa Phước.

Giảm khối lượng rác

Theo bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó tổng giám đốc VWS, sáng 16/01/2008 VWS có nhận được đề nghị của ông Nguyễn Văn Phước – Phó giám đốc Sở TNMT – rằng VWS nên giảm số lượng nhận rác cho đến qua Tết Nguyên đán thì tăng trở lại. “Sau khi bàn bạc, trao đổi và thuyết phục giám đốc điều hành người Mỹ cùng các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại khu xử lý rác Đa Phước, chúng tôi đã nhất trí với đề nghị của Sở TNMT là sẽ giảm khối lượng mà hiện nay VWS đang tiếp nhận xử lý theo hợp đồng đã ký với thành phố từ 3.000 tấn/ngày với khoảng 250 xe tải xuống còn 1.800 tấn/ngày, tương ứng với 150 xe tải (bắt đầu từ 28/01/2008 đến 29/02/2008) và sẽ tiếp nhận trở lại số lượng 3.000 tấn/ngày kể từ 1.3.2008 hoặc sau 5 ngày khi có thông báo chính thức” – bà Phương cho biết.

Lý do đồng ý cắt giảm lượng rác, theo bà Phương: “Vì chỉ còn hơn hai tuần nữa là Tết. Chúng tôi rất trăn trở khi nghĩ đến những người dân hiện đang sinh sống dọc QL 50 dẫn vào khu xử lý rác hằng ngày phải chịu đựng mùi hôi của rác phát ra từ 250 xe tải chở rác đi ngang trước nhà. Việc cắt giảm lượng rác còn để Sở TNMT có kế hoạch và chương trình thực hiện rửa, phun xịt và quét dọn trên tuyến đường mà 250 xe tải chở rác chạy qua.

Rửa đường, khử mùi hôi

Mấy ngày qua, đi dọc theo QL50, không nghe mùi rác. Người dân cho biết, mùi chỉ phát tán vào ban đêm và lâu lâu mới thoảng qua, tức là đã giảm nhiều so với trước.

Chủ tịch UBND xã Đa Phước cho biết, từ sau buổi tiếp xúc với nhân dân vào ngày 08/01/2008, Công ty VWS đã tăng cường phun xịt hóa chất khử mùi và mỗi ngày 2 lần rửa đoạn đường dài 1,5 km từ QL 50 vào khu liên hợp, nên mùi đã giảm đáng kể (mặc dù nhiệm vụ này Sở TNMT đã giao cho Công ty Môi trường đô thị TP.HCM thực hiện). Đại diện Công ty VWS cũng cung cấp cho người dân số điện thoại và hứa sẵn sàng tiếp xúc, trả lời các ý kiến phản ánh của người dân về mùi rác.

Hai lần vào bên trong Khu xử lý rác Đa Phước trong 2 ngày khác nhau mà không hẹn trước, nhân viên điều hành vui vẻ đưa vào tham quan. Đứng dưới hướng gió, cách nơi xử lý rác vài trăm mét, chúng tôi không ngửi thấy mùi hôi. Anh Nguyễn Quang Thạch, kỹ sư phụ trách kế hoạch vận hành Khu liên hợp giải thích, đó là nhờ vào hệ thống phun xịt hóa chất khử mùi. VWS đã lắp đặt và đưa vào hoạt động máy đo khí tượng để ghi nhận tình hình thời tiết, hướng gió, tốc độ gió… để kiểm soát và xử lý mùi hôi từ bãi chôn lấp cũng như có thể xác định được nguyên nhân gây ra mùi hôi. Công tác vệ sinh trong khu liên hợp được đặc biệt chú trọng. Trục đường chính vào trạm cân rác được rửa sạch sẽ.

Trên QL 50, từ ngày 17/01/2008, Công ty Môi trường đô thị TP.HCM cũng đã cho xe xịt nước rửa đường. Ông Nguyễn Văn Phước, Phó giám đốc Sở TNMT TP.HCM cho biết: Sở chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị thực hiện việc tưới nước rửa đường mỗi ngày ít nhất 1 lần trên tuyến QL 50, nơi các xe chở rác đi qua.