Thành lập Quỹ bảo vệ và phát triển rừng

14/01/2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Nghị định số 05/2008/NĐ-CP thành lập Quỹ bảo vệ và phát triển rừng.

Nghị định gồm 6 chương, 22 điều quy định việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo vệ và phát triển rừng, áp dụng đối với cơ quan nhà nước; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia đóng góp, tài trợ hoặc được nhận hỗ trợ từ Quỹ; tổ chức quốc tế, tổ chức và cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia đóng góp, tài trợ cho Quỹ.

Quỹ được thành lập nhằm mục đích huy động các nguồn lực của xã hội để bảo vệ và phát triển rừng, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá nghề rừng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của những người được hưởng lợi từ rừng đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng, góp phần thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp.

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhưng phải bảo toàn vốn Nhà nước cấp ban đầu. Quỹ hỗ trợ cho các chương trình, dự án hoặc các hoạt động phi dự án mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu đầu tư.

Về tổ chức, Quỹ ở Trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định thành lập và quản lý. Quỹ ở cấp tỉnh do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, trực thuộc UBND cấp tỉnh hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngân sách Nhà nước hỗ trợ ban đầu khi thành lập Quỹ Trung ương là 100 tỷ đồng, cấp đủ trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Quỹ được thành lập. Ngân sách Nhà nước cấp tỉnh hỗ trợ vốn ban đầu khi thành lập. Mức hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền.