Smart Gear – Các sáng kiến bảo vệ sinh vật biển

ThienNhien.Net- Cuộc thi quốc tế về sáng chế các dụng cụ thông minh (SMART GEAR) lần thứ 4 do Quỹ bảo vệ động vật hoang dã WWF phối hợp với một số tổ chức khác tổ chức đã thu hút 70 đội tham gia thi đấu đến từ 22 quốc gia khác nhau. Kết quả đã lựa chọn được một giải nhất để trao phần thưởng trị giá 30.000 USD và hai giải nhì.

Nhóm các nhà phát minh (bao gồm các ngư dân, các nhà khoa học và các nhà quản lý) đến từ bang Rhode Island của Mỹ đã giành chiến thắng bằng một phát minh mang tên “Eliminator” – một dụng cụ mới để đánh bắt cá Êfin mà vẫn giảm được số lượng mắc lưới ngẫu nhiên của các loài sinh vật biển khác. Phát minh này tận dụng đặc điểm tự nhiên bơi xuôi dòng của cá Êfin.

Hai giải nhì được dành cho những phát minh giúp ngăn ngừa các sinh vật biển vô tình bị mắc lưới.

Ngài Diego Gonzalez Zevallos, một nhà nghiên cứu sinh vật biển ở thành phố Centro Nacional Patagónico, Achentina, đã nghiên cứu về cái chết ngẫu nhiên của các loài chim biển khi chúng lặn tìm thức ăn, bị mắc vào dây neo lưới, bị kéo dưới nước và chết. Giải pháp của ông là dùng một vật hình nón bằng chất dẻo đơn giản vừa giảm đáng kể lượng chim biển chết vừa không ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngư dân. Giải nhì còn lại được trao cho Glen Parsons, một giáo sư sinh vật học của trường đại học Misssisippi, đã sáng tạo ra một dụng cụ hình trụ đã được ứng dụng trên loài cá chỉ vàng đỏ ở vùng vịnh Mexico.

Tiến sĩ Simon Cripps, giám đốc chương trình sinh vật biển toàn cầu của WWF cho biết “Đánh bắt cá đang huỷ diệt đại dương, phá hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá và gây ra sự suy thoái trong các quần thể sinh vật biển. Cuộc thi này một trong những nỗ lực không ngừng nhằm liên kết với các ngư dân, các cán bộ công nghiệp và các nhà khoa học để tìm ra những ý tưởng thực tế và mang lại hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa sự mắc lưới ngẫu nhiên của các sinh vật biển”.

*  Mỗi năm có khoảng 250.000 cá thể quản đông và rùa da bị mắc vào các lưới đánh cá ngừ, cá kiếm và một số loài cá khác. Hai loài rùa này hiện đang trong tình trạng bị đe dọa tuyệt chủng và nguy cấp.

*  26 loài chim biển, trong đó có 17 loài chim hải âu, đang có nguy cơ tuyệt chủng và hơn 300.000 con chim biển bị chết mỗi năm

*  Khoảng 89% số cá mập đầu búa, 80% cá nhám đuôi dài và cá mập trắng đã biến mất khỏi Bắc Đại Tây Dương trong vòng 18 năm qua, phần lớn là do mắc phải các lưới đánh cá.

Ngoài các giải thưởng chính, ban giám khảo còn trao một giải đặc biệt trị giá $5,000 cho Andy Smerdon người sáng lập Aquatec Group Ltd, Hampshire của Anh với thiết bị bảo vệ loài cá heo. Thiết bị này sử dụng hệ thống định vị âm thanh của các loài động vật có vú nhằm báo hiệu cho cá heo sự hiện diện của các lưới đánh cá để chúng có thể bơi ra xa và tránh bị sa lưới.

Cuộc thi này đã được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2004 nhằm liên kết các ngư dân, các ngư trường, chính sách và khoa học với nhau để tìm ra hướng giải quyết cho việc giảm tình trạng suy thoái không đáng có cho các loài dễ bị tổn thương bởi mắc phải lưới đánh cá. Cuộc thi đầu tiên thu hút được hơn 50 đội từ 16 nước tham gia và đến năm nay có 70 đội từ 22 nước.