Khí thải đe doạ sức khoẻ người dân

Hơn mười năm qua, hàng trăm người dân sống tại ngõ 17 Phó Đức Chính, Trúc Bạch – Quận Ba Đình, luôn phải sống trong tiếng ồn và khí thải từ khách sạn Sofitel Plaza. Tình trạng đó không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống, mà nghiêm trọng hơn nó còn đe doạ đến sức khoẻ của người dân nơi đây. Nhân dân trong khu vực nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, nhưng mọi việc vẫn… không được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Phượng – Tổ trưởng dân phố – cho biết: “Các hộ dân nơi đây hàng ngày lúc nào cũng phải đóng kín cửa để tránh tiếng ồn từ khách sạn (KS) phát ra, ngồi trong nhà nhiều khi thấy tiếng ồn bên ngoài át hết cả tiếng tivi, trẻ em ngồi học chẳng thể nào tập trung, người già đêm không ngủ được. Mùa này còn đỡ, chứ mùa hè lại còn hơi nóng, mùi nhà bếp, mùi gas từ KS phả ra không thể nào chịu nổi”.

KS Sofitel Plaza có lắp đặt hệ thống động cơ hoạt động để hút gió tươi và xả khí thải lưu thông, động cơ của hệ thống làm lạnh kho thực phẩm, cùng khí thải của hai nhà bếp, do cả ba mặt KS đều quay ra phố, cho nên các cửa xả khí và tiếng ồn đều quay về phía tiếp giáp với khu dân cư ngõ 17, xả trực tiếp sang đó. Hàng ngày tiếng ồn và khí thải cộng hưởng lại bao trùm lên toàn bộ khu ngõ, khiến không gian nơi đây bị ô nhiễm nặng. Chị Nguyễn Thuỳ Chi cho hay: “Hôm nào KS đông khách, có tiệc lớn, toàn khu dân cư chúng tôi như bị tra tấn”.

Trước thực trạng môi trường sống bị ảnh hưởng, người dân đã nhiều lần ý kiến với bên KS, nhưng sau những lần đó tình hình chỉ được cải thiện ít hôm rồi mọi việc đâu vẫn vào đấy. Người dân tiếp tục kiến nghị lên chính quyền phường.

Ngày 04/03/2006, Sở TNMT&NĐ phối hợp với UBND phường Trúc Bạch và Viện Khoa học công nghệ môi trường đã tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm tại khu dân cư liền quanh KS.

Theo bản kết luận số 1115/QLMTKT&TV ngày 11/04/2006 của Sở TNMT&NĐ: “Hàm lượng các chỉ tiêu gây ô nhiễm không khí CO, SO2, NO2, H2S đều nhỏ hơn giới hạn cho phép”. Kết luận trên khiến người dân ngõ 17 rất thất vọng. “Chẳng hiểu các thông số kỹ thuật ra sao, nhưng có một thực trạng lâu nay tại đây trẻ em, người già đồng loạt mắc các bệnh viêm phế quản phải thở bằng khí rung, viêm phổi, hen phế quản mạn tính, hầu họng, có những bà mẹ bị sẩy thai… những căn bệnh mà trước đây chưa bao giờ xảy ra” – bà Phượng cho biết. Nhiều gia đình không chịu đựng nổi đã phải bán nhà đi ở nơi khác.

Về tiếng ồn đo được trong khu dân cư đều vượt quá giới hạn cho phép từ 0,4 -23,3 dBA theo Tiêu chuẩn môi trường Việt Nam – TCVN5949:1998. Phía KS đã cho làm những hộp tôn để dẫn khí thải, nhưng với áp lực khí bị đẩy ra lớn đập vào vách hộp nên hàng ngày tiếng ồn phát ra vẫn lớn. Trong khi chiều cao của hộp dẫn không đủ để đưa khí thải vượt trên tầm ảnh hưởng những nhà dân.

Sống cạnh một KS 5 sao, những tưởng có cuộc sống văn minh, nhưng mới đây người dân còn phát hiện tại khoảng đất trống của phía bên KS tiếp giáp với khu dân cư lại trở thành bãi rác tệ nạn, với những kim tiêm rơi vãi, cắm chi chít rải khắp nơi. Người dân tá hoả chẳng ai còn dám đến gần khu đó. Nhưng họ vẫn phải chịu đựng và chẳng biết đến bao giờ nỗi bức xúc của mình mới được giải quyết?