Điều chỉnh chiến lược giám sát cúm A/H1N1

ThienNhien.Net – Theo Cục Y tế Dự phòng và Môi trường, sẽ có sự điều chỉnh trong chiến lược giám sát và xét nghiệm cúm A/H1N1. Cụ thể, các địa phương có dịch lây lan trong cộng đồng chỉ tiến hành giám sát các chùm ca bệnh, xét nghiệm các ổ dịch mới, các đối tượng có nguy cơ tử vong cao (trẻ dưới 5 tuổi, người già trên 65, phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính) và các trường hợp có biến chứng để phục vụ công tác điều trị hoặc nghiên cứu theo dõi sự biến đổi của virus.


Mẫu bệnh phẩm chỉ được lấy theo chỉ định của bác sĩ để phục vụ công tác nghiên cứu, điều trị, không làm theo yêu cầu của người bệnh. Trường hợp bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng điển hình cần điều trị theo phác đồ thì không nhất thiết phải xét nghiệm.

Đối với các trường học, công sở, nơi công cộng, sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên thì các trường hợp sau chỉ cần cách ly điều trị và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H1N1.

Sở dĩ có sự điều chỉnh trên bởi hiện nay dịch cúm A/H1N1 đã phát hiện tại 44/63 tỉnh thành trên cả nước, việc tiến hành xét nghiệm toàn bộ các đối tượng như đã thực hiện trong thời gian qua gây quá tải cho các labo xét nghiệm, trong khi đó sinh phẩm xét nghiệm có hạn, các cơ sở xét nghiệm đang gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, để giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương do lượng bệnh nhân đến khám và xét nghiệm cúm A/H1N1 ngày càng tăng, Bộ Y tế chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur tiến hành thẩm định – xét nghiệm cúm A/H1N1 tại các địa phương. Nếu đủ tiêu chuẩn, báo cáo Bộ Y tế để cấp phép cho các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện có thể thu dung, điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 theo đúng phác đồ Bộ Y tế đã ban hành.

Trường hợp người dân có chỉ định dùng thuốc Tamiflu theo hướng dẫn của các cơ sở y tế tư nhân hoặc theo nhu cầu cá nhân cần dự phòng trong trường hợp đi công tác xa thì có thể mua thuốc tại các hiệu thuốc với giá đã được niêm yết công khai của Cục Quản lý Dược. Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc kháng virus để tự điều trị tại nhà sẽ gây tình trạng kháng thuốc. Bộ khẳng định không để thiếu thuốc Tamiflu cho nhân dân bị bệnh khi được điều trị tại các cơ sở y tế nhà nước.