Gà lậu tràn biên

Những ngày gần đây, ngành y tế lại trở mình lo lắng vì dịch cúm gia cầm có nguy cơ tái bùng phát thì tại biên giới Lạng Sơn, mỗi đêm vẫn có tới hàng vạn con gà nhập lậu không rõ nguồn gốc được vận chuyển vào Việt Nam. Đội Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, vào những ngày cao điểm, đội đã bắt giữ được hơn 4 tấn gà lậu.

Siêu lợi nhuận từ buôn gà lậu

Khu vực cầu Nà Pan (Bảo Lâm) là địa bàn nhập gà lậu từ Trung Quốc vào Lạng Sơn sầm uất bậc nhất hiện nay. Những ngày này, dân buôn gà lậu hối hả tìm mọi cách để đưa hàng tập kết từ đây rồi đẩy sâu vào nội địa. Người lạ muốn đến gần khu vực cầu Nà Pan (Bảo Lâm) phải đi cùng người dân trong vùng và thông thạo địa bàn.

 galau
Mỗi khi lực lượng chức năng có mặt thì dân cõng hàng thường tập trung lại khuân hàng tẩu tán.

Đội quân buôn lậu tại Nà Pan hoạt động náo nhiệt nhất là lúc nửa đêm về sáng, vì đây là thời điểm mà lực lượng chức năng đã khá mệt mỏi, không thể “chong mắt” đợi hàng về.

Thông thường, gà lậu được tập kết tại đỉnh đồi địa phận Cốc Trang (Trung Quốc) để chờ người lên “cõng” về vượt biên. Lên đến khu vực này có thể thấy, đập ngay vào mắt là hàng nghìn lồng hoặc bao tải gà xếp la liệt…

Mỗi lồng có khoảng trên 20 con, được nhồi nhét không còn một khe hở. Con nào con nấy mắt lừ đừ như cá say thuốc, mỏ chảy đầy nước dãi, đụng vào không hề cựa quậy. Tất cả số gà này được hàng trăm cửu vạn nhanh nhẹn buộc lại vác trên vai để vượt cầu Nà Pàn, băng đường rừng về Tam Lung thuộc làng Pẩy Muôi, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc tập kết.

Theo một người dân bản địa: “Tuyến đường này khá xa nhưng tương đối an toàn. Dân cửu phải mất hơn hai giờ đồng hồ vừa đi vừa chạy mới về đến Tam Lung nên tiền công rất cao”. Dân buôn lậu đưa gà đi qua “cửa” này có thể tránh được phần lớn các trạm kiểm soát tại khu vực Dốc Quýt, Hữu Nghị quan và thị trấn Đồng Đăng.

Được biết, dân “cửu” cõng hàng được chủ hàng trả cho 6000đ/1con gà tiền công nên mỗi chuyến hàng trót lọt là dễ dàng bỏ túi hơn 100.000đ. Ngay sau khi gà được tập kết ở Tam Lung, một phi đội xe Minsk đã “chầu chực” sẵn để tiếp tục vận chuyển về TP Lạng Sơn.

Hàng đoàn xe Minsk chở 4-5 chiếc lồng gà chật cứng cồng kềnh lũ lượt kéo nhau chạy về phía thành phố Lạng Sơn. Còn với những cửu vạn vận chuyển bằng xe Minsk, sau khi trừ chi phí cho “chim lợn” (những người canh đường, theo dõi lực lượng chống buôn lậu để báo hiệu), cánh này cũng nhẹ nhàng bỏ túi được 50.000đ – 60.000đ/chuyến.

Tính toán sơ sơ, trừ hết chi phí, các chủ hàng cũng lãi gấp 2,5 lần cho mỗi con gà. Huy, một tay buôn lậu gà tuy chưa đủ thông thạo cho hay: “Một con gà (từ 1kg đến gần 2kg) mua tại Trung Quốc chỉ khoảng 10.000 VND, nếu mang trót lọt vào sâu trong nội địa chuyển xuôi thì lên tới gần 100.000 đ/con”.

4 “tuyến phòng thủ”… vẫn thủng!

Lạng Sơn đã xây dựng “4 tuyến” phòng thủ để ngăn chặn các sản phẩm gia cầm nhập lậu. Tuyến đường biên do lực lượng Biên phòng là chủ lực kết hợp với Hải quan, QLTT và Đội chống buôn lậu của các huyện.

Tuyến “phòng thủ” thứ hai “đấu tranh” trên địa bàn từ cửa khẩu về TP. Lạng Sơn bao gồm các lực lượng QLTT, Công an và một số Đội chống buôn lậu. Tuyến thứ ba bao gồm các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng có tuyến QL đi qua.

 galau1
Rất khó bắt giữ vì các đối tượng dùng xe máy phóng bạt mạng.

Tuyến thứ 4 là chốt kiểm dịch tại Bến Lường. Dù vậy, mặc dù các lực lượng chức năng được trải kín khắp các địa điểm chủ yếu như vậy nhưng tình hình gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc qua hai tuyến Đồng Đăng và Lộc Bình vẫn không ngăn chặn nổi vì theo đội quản lý thị trường, “dân buôn lậu rất quái”.

Bên cạnh các phi đội vận chuyển hàng lậu như xe Minsk thì trên QL1A thuộc địa phận huyện Cao Lộc còn xuất hiện nhiều xe gắn máy treo biển “thương binh” tham gia vận chuyển gà nhập lậu vào nội địa. Có những xe chở từ 350kg đến 400kg gà lậu. Nhiều trường hợp bị lực lượng quản lý thị trường ngăn chặn đã tụ tập đông người để chống đối.

Theo một cán bộ quản lý thị trường của Lạng Sơn, nguyên nhân khiến tình trạng gà Trung Quốc nhập lậu gia tăng vào dịp giáp Tết là lợi nhuận rất cao. Vị cán bộ này cho biết thêm, gà lậu có giá rẻ vì đa phần là gà mái thải loại hoặc đã hết “tuổi” đẻ trứng nên được bán đổ bán tháo.

Sáng 21/12, chứng kiến gà lậu vẫn được chuyển chở rất nhiều trên tuyến QL1A đoạn từ Đồng Đăng về TP Lạng Sơn. Thậm chí, ngay tại thị trấn Đồng Đăng hoặc một số tuyến phố của TP Lạng Sơn… gà lậu vẫn được bày bán công khai. Giá tại thị xã Lạng Sơn là 30.000đ/kg, trong khi đó, giá gà tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng phải tới 70.000đ/kg. Sự chênh lệch này càng hút những kẻ hám lời lao vào buôn lậu gà qua biên giới.

Trước thực trạng như vậy, ông Triệu Văn Thắng- Trạm trưởng Trạm kiểm soát liên ngành Dốc Quýt cam kết: “Tuyệt đối không có chuyện gà lậu “lọt” qua cửa trạm kiểm soát. Dân buôn lậu chủ yếu vận chuyển qua đường đồi rồi phi ra QL1A. Để bắt được hàng lậu, anh em chúng tôi phải phục kích hai bên cánh gà”.

Ông Thắng cũng thừa nhận, lực lượng liên ngành dù có cố gắng ngày đêm cũng không thể ngăn chặn nổi vì quân số mỏng mà dân buôn lậu thì nhiều, lại liều lĩnh chở hàng bằng xe cơ giới với tốc độ cao.