Hà Nội: Biến đất hoang thành công trình công ích

Việc đất công do thiếu sự quan tâm của các cấp chính quyền trong một thời gian dài đã biến thành đất "hoang", hay bị biến thành đất của tư nhân với việc mua bán trao tay, đổi chác đang là vấn đề nổi cộm không chỉ của quận Ba Đình mà còn của nhiều quận, huyện khác trên địa Hà Nội. Quận Ba Đình đã lên kế hoạch đưa đất xen kẹt, nhỏ lẻ vào sử dụng có hiệu quả.

51.000m2 đất để “hoang”

Trước thực trạng có quá nhiều diện tích đất nhỏ lẻ, xen kẹt sử dụng không đúng mục đích, trong khi đó lại quá thiếu diện tích đất dành cho các nhiệm vụ công ích, đầu năm 2007, quận Ba Đình đã tổ chức thống kê lại các diện tích đất trên. Qua thống kê của 14 phường, hiện trên địa bàn quận có tới 66 điểm đất nhỏ lẻ, xen kẹt, với diện tích 51.000m2 chưa được sử dụng đúng mục đích.

Các khu đất này tập trung chủ yếu tại các phường Cống Vị, Liễu Giai, Vĩnh Phúc, Ngọc Hà và một số điểm nhỏ tại các phường Điện Biên, Đội Cấn, Thành Công, Kim Mã, Giảng Võ, Nguyễn Trung Trực, Trúc Bạch. Riêng 4 phường Cống Vị, Liễu Giai, Vĩnh Phúc, Ngọc Hà diện tích đất trống đã lên tới 48.520 m2.

Hầu hết các điểm đất nhỏ lẻ, xen kẹt trên nơi thì trồng rau, nơi bị biến thành các bãi trông giữ ô tô, xe đạp, xe máy, thậm chí nhiều nơi còn bị biến thành bãi đổ phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, có nhiều khu đất do các phường buông lỏng quản lý đã bị các hộ dân sống liền kề khu đất lấn chiếm để xây dựng nhà ở và một số công trình để kinh doanh trái phép.

Đưa đất vào sử dụng đúng mục đích

Ông Bùi Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, sau khi xem xét thống kê diện tích các khu đất, đồng thời đến thực địa để kiểm tra, quận đã lên kế hoạch sử dụng các điểm đất có khả năng xây dựng các dự án phù hợp với quy hoạch.

Theo đó, quận Ba Đình đã thống kê được 20 điểm đất với diện tích 27.300m2 có khả năng xây dựng các công trình công cộng phù hợp với quy hoạch của thành phố. Trong đó Quận đã giao cho Ban quản lý dự án quận lập dự án xây dựng 17 điểm, diện tích 23.000m2 xây dựng trường mầm non phường Cống Vị, trường tiểu học, THCS Liễu Giai, công viên Núi Cung, chợ Vĩnh Phúc, nhà văn hóa các phường Vĩnh Phúc, Ngọc Hà. Quận cũng giao cho Công an quận lập 3 dự án xây dựng trụ sở công an các phường Ngọc Hà, Vĩnh Phúc…

Với các điểm có diện tích nhỏ lẻ hơn, Quận cũng đã giao cho 5 phường Đội Cấn, Liễu Giai, Cống Vị, Giảng Võ, Kim Mã lập dự án với diện tích 4.500m2. Trong đó các dự án này tập trung vào các mục đích phục vụ lợi ích công cộng như sân chơi, nhà văn hóa, trụ sở tuần tra…

Đối với 35 điểm đất đang nằm trong quy hoạch mở đường, các điểm đất nông nghiệp đã xây dựng nhà nhưng phù hợp là đất ở, Quận đã có văn bản cụ thể giao cho UBND các phường trực tiếp quản lý chống lấn chiếm. Hoặc các phường có thể đề xuất các phường án xây dựng công trình công cộng phục vụ lợi ích cho dân cự trong khu vực.

Với những điểm đất này, UBND quận yêu cầu các phường công khai danh sách các điểm đất công chưa sử dụng để nhân dân trong phường biết, từ đó cùng phối hợp giám sát, quản lý chống lấn chiếm.

Ngoài ra, Quận cũng yêu cầu các phường thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lấn chiếm đất công, khi phát hiện vi phạm phải báo ngay cho quận để có biện pháp xử lý hữu hiệu, ngăn chặn việc lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích. Hy vọng với cách làm mới, việc sử dụng đất xen kẹt, nhỏ lẻ trên địa bàn quận Ba Đình sẽ có ý nghĩa hơn, có nhiều công trình công ích mọc lên để phục vụ người dân.